19/01/2012 04:17 GMT+7

Những "Ô vuông nắng" ăn tết Việt

Họa sĩ Katran Tatiana
Họa sĩ Katran Tatiana

TT - Ô vuông nắng - sau hai mươi năm là chủ đề triển lãm hội họa của nhóm 13 họa sĩ người Nga, khai mạc lúc 10 giờ ngày 19-1 (kéo dài đến ngày 31-1) tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97A Phó Đức Chính, Q.1, TP.HCM).

xx1LuAhF.jpgPhóng to
Các họa sĩ Nga tại Bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM sáng 18-1 - Ảnh: MINH ĐỨC

"Trước kia tôi không biết Việt Nam như thế nào, nghĩ thôi cứ đi một lần cho biết, không ngờ nhận thấy một sự khác lạ và xinh đẹp đến... choáng váng. Mùa này ở Matxcơva tuyết ngập đến đầu gối, qua đây thấy thật ấm áp, hoa khắp nơi, thật thích thú"

“Ô vuông nắng” là một tổ chức thuộc Hiệp hội Các họa sĩ toàn Nga, từng thực hiện hai triển lãm tại Việt Nam. Nhưng lần này triển lãm có vẻ đặc biệt hơn khi các họa sĩ Nga sẽ vừa bày tranh vừa cùng ăn tết Việt. Lần trở lại này, “Ô vuông nắng” cũng đặt quan hệ với Hội Mỹ thuật TP.HCM, cũng như tổ chức mời các họa sĩ VN sang Nga tham quan và triển lãm. Trong số 13 họa sĩ có tranh triển lãm lần này, thì có 12 tác giả đã bay sang TP.HCM.

Họa sĩ Radyuk Sergey trong vai trò trưởng đoàn cho biết: “Đây là triển lãm kỷ niệm 20 năm thành lập “Ô vuông nắng”. Với riêng tôi có một kỷ niệm vừa vui vừa buồn là khi “Ô vuông nắng” thành lập, con trai tôi còn chưa ra đời. Năm nay cháu đã 19 tuổi và lần đầu tiên có tranh tham dự triển lãm chung với mọi người. Tiếc là thùng tranh của con trai tôi (Radyuk Dmitry) bị mất ở sân bay Tân Sơn Nhất”.

Klintsova Maria lần đầu tiên đến Việt Nam, nhưng cho biết đã kịp tìm hiểu tết cổ truyền Việt Nam qua sách báo. “Tôi hi vọng thấy những điều kỳ diệu mà mình đã đọc. Tôi cũng sẽ vẽ Việt Nam. Còn bây giờ tôi đang nhìn ngắm và làm quen”, Klintsova Maria nở nụ cười tươi.

Trong số các họa sĩ từng đến Hà Nội hồi tháng 9-2011, có năm họa sĩ tiếp tục tham gia triển lãm ở TP.HCM lần này. Hầu hết các họa sĩ Nga đều muốn trở lại Việt Nam.

13 họa sĩ với gần 100 bức tranh, đa dạng về phong cách, phong phú về đề tài, góc nhìn. Khi tranh của mỗi họa sĩ được bày trong từng phòng riêng có thể thấy được gương mặt của mỗi người. Nhưng lại có một điểm chung của sắc màu tự nhiên, bay bổng. Dường như cảnh sắc thiên nhiên Nga cộng với tâm hồn Nga hồn hậu, ăn sâu vào tâm thức nghệ thuật của các họa sĩ. Do đó những “Ô vuông nắng” chắc chắn sẽ mang lại một bầu không khí thật ấm áp và an lành trong những ngày tết cổ truyền này.

Họa sĩ Katran Tatiana
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên