08/05/2016 10:20 GMT+7

Những mảnh đời buồn ở phố Tây balô

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Một người đàn ông với đôi chân tật nguyền, lê từng bước trên con phố Tây Bùi Viện để mời khách mua kẹo cao su, rồi nhận những ánh mắt “ngó lên trời như thể mình không tồn tại”...

Cảnh trong phim tài liệu Faces you forget - Ảnh: Irregular Film
Cảnh trong phim tài liệu Faces you forget - Ảnh: Irregular Film

Đó là một trong những cảnh trong bộ phim ngắn 30 phút Faces you forget (tạm dịch: Những gương mặt bạn bỏ quên) do hai chàng trai ngoại quốc thực hiện về cuộc sống ở khu phố Tây balô của TP.HCM vừa được trình chiếu tại Saigon Outcast, Thảo Điền, Q.2.

Khi những cảnh phim cuối cùng khép lại, tiếng vỗ tay, huýt sáo từ gần 100 khán giả, chủ yếu là người nước ngoài, vang lên không dứt. Nhưng rồi cái không gian náo nhiệt ấy nhanh chóng lặng xuống vì người ta bắt đầu “thấm thía” câu chuyện buồn của những nhân vật trong phim.

Đó là chuyện của một người đàn ông với đôi chân tật nguyền, lê từng bước trên con phố Tây Bùi Viện để mời khách mua kẹo cao su, rồi nhận những ánh mắt “ngó lên trời như thể mình không tồn tại” hay thậm chí là “họ nhổ nước bọt xuống trước mặt tôi”.

Hay câu chuyện của người phụ nữ tự mình nuôi con từ năm 25 tuổi, bươn chải bằng nghề bán thức ăn dạo, để khi được hỏi đến ước mơ, chỉ biết cười rồi lắc đầu nguầy nguậy bởi cái từ ấy sao mà quá xa vời.

Và còn nữa những đứa trẻ lang thang kiếm sống, quá nghèo để có thể đến trường, bán hàng rong hay biểu diễn nuốt lửa hằng đêm trên phố, ánh mắt trong veo thoáng gợn buồn, lắp bắp khi nghe hỏi về ước mơ...

Faces you forget được Will Snyder (người Mỹ) và Sean Lambe (người Ireland) dành trọn một năm để quay và dựng. Điều đặc biệt là ngay từ ban đầu cả hai đều không có chủ đích làm phim.

“Chúng tôi chỉ muốn quay phim để tìm hiểu về con phố quá đỗi nổi tiếng của Việt Nam. Thế rồi càng quay, cả hai cảm thấy có những chi tiết rất thú vị và tự hỏi tại sao không làm thành một bộ phim?” - chàng trai 26 tuổi Lambe bộc bạch.

Trước khi bắt đầu bấm máy, hai chàng trai vốn đã là gương mặt quen thuộc thường đến khu vực này những lúc rảnh rỗi. Vì vậy, quá trình quay phim diễn ra khá suôn sẻ vì những người dân đã biết mặt và từng trò chuyện với họ.

Lambe dẫn theo một người bạn Việt Nam để giúp phỏng vấn những người bán hàng rong. Cuộc trò chuyện nhờ đó cũng có nhiều cảm xúc hơn nhờ sự cảm thông, chia sẻ.

Almudena Sanchez Martin - một du khách Tây Ban Nha - cho biết cô khá bất ngờ với góc nhìn đầy nhân văn trong Faces you forget, đặc biệt là bộ phim lại do những người nước ngoài thực hiện.

“Tôi từng đến phố Tây và cũng gặp những người bán hàng rong ở đó. Bộ phim khiến tôi cảm thấy buồn và thay đổi cách nhìn về họ. Những du khách thường tiệc tùng vui vẻ và không mấy quan tâm đến câu chuyện của người dân nơi đây” - cô nói.

Nhắc đến khu phố Tây Bùi Viện, có lẽ người xem dễ dàng liên tưởng đến những khung cảnh náo nhiệt và đầy niềm vui. Thế nhưng, phía sau những nụ cười của khách Tây, những con người vội đến rồi vội đi, là cuộc đời “chỉ biết đến hôm nay” của những người lao động nghèo vất vả mưu sinh từng ngày...

“Chúng tôi không hề có ý định kể một câu chuyện buồn, mà đó chính là thực tế cuộc sống. Bộ phim thể hiện sức mạnh phi thường của những con người luôn đối mặt với khó khăn nhưng vẫn mỉm cười lạc quan” - Sean Lambe chia sẻ.

Cả Will và Sean đều đang là giáo viên dạy tiếng Anh tại TP.HCM. Hai năm trước, cả hai đều quyết định rời quê hương đến một quốc gia khác sinh sống để trải nghiệm những nền văn hóa mới. Sự thân thiện, mến khách của người dân chính là một trong những yếu tố khiến họ quyết định chọn Việt Nam làm điểm dừng chân. Will thậm chí còn lái xe máy từ TP.HCM ra Hà Nội để du lịch.

Khi được hỏi sau Faces you forget sẽ là bộ phim nào nữa, anh chàng người Ireland Sean Lambe nói họ chưa quyết định được ngay, nhưng “chắc chắn sẽ làm, vì chúng tôi rất yêu Việt Nam”.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên