21/01/2017 10:08 GMT+7

Như làn gió xuân

THU AN
THU AN

TTO - Sự kiện Bệnh viện Nhi Đồng TP (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cảm ơn 72 hộ đã nhường đất để xây bệnh viện và làm các dự án liên quan, như một làn gió xuân tươi mát xoa dịu lòng người.

Nếu như nhiều người còn bức xúc bởi đâu đó vẫn còn những bất hợp lý, những sai sót trong quá trình đền bù, giải tỏa để thực hiện các dự án, thì sự kiện Bệnh viện Nhi Đồng TP (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cảm ơn 72 hộ đã nhường đất để xây bệnh viện và làm các dự án liên quan, như một làn gió xuân tươi mát xoa dịu lòng người, lan tỏa những nghĩa tình ấm áp trong cuộc sống thường ngày bề bộn.

Những người được tri ân, được cảm ơn là những nông dân đã “dứt áo” ra đi, rời bỏ mảnh ruộng, mái nhà đã gắn bó với mình qua bao năm tháng để nhường đất xây bệnh viện.

Với họ, đó không chỉ là nơi sinh sống, là chốn an cư, mà còn là nơi gắn bó máu thịt cả cuộc đời với biết bao tình cảm thiêng liêng.

Thật đáng trân trọng khi biết rằng hầu hết các hộ dân ở đây đã nhanh chóng chia sẻ với chính quyền, với đơn vị đầu tư trong cuộc ra đi không mong muốn, với một sự tin cậy gửi trao: nơi đó sẽ mọc lên một công trình đầy ý nghĩa, một bệnh viện nhi góp phần chữa lành bệnh tật, đau đớn cho bao trẻ em, trong đó có con em của chính mình.

Cuộc ra đi nào chắc cũng có chút thiệt thòi, có chút hi sinh, ít nhất là sẽ có một thời gian xáo trộn cuộc sống. Nhưng những người dân ở đây đã chấp nhận những thiệt thòi, hi sinh đó cho những lợi ích chung lớn hơn.

Ghi nhận những đóng góp đó, ngày 19-1, Bệnh viện Nhi Đồng TP đã mời đại diện 72 hộ dân nêu trên đến tận bệnh viện để bày tỏ sự cảm ơn chân thành và gửi tới họ những món quà xuân như một lời tri ân sâu sắc.

Điều đáng nói là trong số 72 hộ được mời đến để cảm ơn chỉ có hơn 10 hộ nằm trong khu vực giải tỏa xây dựng bệnh viện (hơn 12 hecta), số còn lại trong diện giải tỏa để xây dựng các dự án y tế khác thuộc cụm y tế Tân Kiên với tổng diện tích 74 hecta, chia ra 3 giai đoạn đầu tư.

TS.BS Trương Quang Định, giám đốc bệnh viện, cho biết các hộ dân tham quan bệnh viện đã tỏ ra hài lòng và cảm nhận được sâu sắc ý nghĩa việc mình ra đi, khi lần đầu tiên thấy một bệnh viện nhi to lớn, hiện đại như vậy mọc lên trên mảnh đất của mình trước đây.

BS Định cho biết bệnh viện cũng đã có kế hoạch khám sức khỏe miễn phí cho các em từ 15 tuổi trở xuống là con em các gia đình trong khu vực xây dựng bệnh viện và địa bàn lân cận, với số lượng dự kiến lên đến 3.000 bé.

Bệnh viện cũng rất quan tâm giải quyết việc làm người dân ở đây. Nhiều điều dưỡng, nhân viên của bệnh viện hiện nay là người dân địa phương.

Chợt mong muốn, các nhà đầu tư, những người có trách nhiệm, khi quy hoạch một khu đất, giải tỏa một căn nhà, một mảnh đất của dân cần hiểu hơn nữa lòng dân, sự hi sinh của dân.

Cần nói nhiều hơn nữa những lời cảm ơn, những hành động tri ân thiết thực với người chấp nhận ra đi vì sự phát triển chung.

Cần làm sao để những cuộc giải tỏa đền bù mang đến sự sẻ chia nhiều hơn bức xúc, nhiều nụ cười hơn nước mắt, nhiều sự tri ân hơn những cách thức để co kéo lợi ích về mình.

Cần giảm thiểu sự tính toán chỉ vì lợi ích của riêng mình để hài hòa lợi ích đôi bên. Cần sự hi sinh của cả đôi bên, chứ không phải từ một phía, cho công cuộc phát triển chung của đất nước.

Mong rằng sẽ ngày càng có nhiều làn gió xuân hơn nữa cho lòng người tươi mát, cho cuộc sống sinh sôi.

THU AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên