06/11/2006 02:58 GMT+7

Nhóm trẻ gia đình: Yêu cầu thấp hơn, có bảo đảm chất lượng?

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
HOÀNG HƯƠNG thực hiện

TT - Sở Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM vừa có văn bản điều chỉnh một số qui định liên quan đến hoạt động của nhóm trẻ gia đình. Theo đó, các yêu cầu về cơ sở vật chất, giáo viên, chủ nhóm trẻ... đều giảm so với qui định của Bộ GD-ĐT. Như vậy liệu có bảo đảm chất lượng nuôi dạy trẻ?

q5nJmgf2.jpgPhóng to

- Theo qui định của Bộ GD-ĐT năm 2005, chủ nhóm trẻ gia đình (NTGĐ) phải có hộ khẩu thường trú tại quận, huyện nơi mở NTGĐ. Nhưng trên thực tế, nhiều người ở quận này lại muốn mở nhóm trẻ tại quận khác vì nơi họ ở phụ huynh không có nhu cầu gửi con tại NTGĐ. Chúng tôi đã nhận được nhiều đơn thư phản ảnh tình trạng bất cập này.

Và mới đây, Bộ GD-ĐT đã cho phép TP.HCM được ra qui định, cấp phép cho NTGĐ theo hoàn cảnh của mình. Chủ trương của sở là tạo sự thông thoáng và thống nhất, tránh việc “làm khó” của các cấp có thẩm quyền trong việc cấp phép hoạt động cho các NTGĐ.

Văn bản hướng dẫn mới nhất của sở thể hiện chủ trương này: cá nhân có hộ khẩu, KT3 hoặc là chủ sở hữu nhà, đất trên địa bàn TP đều được mở NTGĐ. Trong điều kiện ngay cả trường mầm non công lập cũng thiếu giáo viên nên sở cho phép NTGĐ sử dụng nhân viên đã qua đào tạo cấp tốc 3-6 tháng về nuôi dạy trẻ. Về cơ sở vật chất, diện tích phòng sinh hoạt tối thiểu 1m2/trẻ, nếu không có sân chơi thì 1,5m2/trẻ...

* Việc cấp phép cho NTGĐ dễ dàng như vậy liệu có bảo đảm được chất lượng nuôi dạy trẻ không, thưa bà?

- Dĩ nhiên, ngành GD phải thường xuyên có biện pháp kiểm tra, giám sát và yêu cầu các NTGĐ điều chỉnh, sửa chữa ngay nếu có những thiếu sót. Khi được cấp phép, các nhóm trẻ phải tuân thủ sự chỉ đạo về chuyên môn của ngành. Chúng tôi sẽ thanh tra và xử phạt hành chính hoặc cắt giấy phép ngay nếu sai phạm nghiêm trọng.

Ngoài ra, với NTGĐ có phép, chúng tôi có địa chỉ để quản lý, hướng dẫn chứ không phải đi điều tra xem nhóm trẻ nào hoạt động không phép rồi thuyết phục họ làm theo qui định của ngành GD (chứ không thể xử phạt hành chánh). Tuy nhiên, tôi xin nhấn mạnh những qui định “nới rộng” kể trên chỉ là giải pháp tình thế (nhất là qui định về giáo viên) - trong điều kiện TP đang thiếu trầm trọng trường mầm non mà nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh ngày càng tăng.

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên