10/11/2014 10:59 GMT+7

Dự thảo "siết" dịch vụ nhắn tin di động OTT

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - ​Ứng dụng nhắn tin di động OTT của nước ngoài như Viber, Line, WhatsApp... phải đặt máy chủ tại Việt Nam hoặc hợp tác doanh nghiệp trong nước.

Các ứng dụng nhắn tin - thoại trên nền Internet (OTT) phổ biến hiện nay tại Việt Nam như Viber, WhatsApp, LINE, Zalo... - Ảnh: T.Trực
Các ứng dụng nhắn tin - thoại trên nền Internet (OTT) phổ biến hiện nay tại Việt Nam như Viber, WhatsApp, LINE, Zalo... - Ảnh: T.Trực

Thông tin trên nằm trong các điều khoản từ dự thảo Thông tư "Quy định về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet" được Cục Viễn thông đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông vừa qua.

Theo nội dung, Thông tư điều chỉnh những quy định và hướng dẫn về việc quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ thoại, dịch vụ nhắn tin trên nền Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất và mạng viễn thông cố định mặt đất.

Phạm vi áp dụng bao gồm cả doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet (gọi chung là nhà cung cấp dịch vụ); Các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet (người sử dụng dịch vụ); Doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ truy nhập Internet, dịch vụ thông tin di động; Và Cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Điểm đáng chú ý, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet nước ngoài có thu giá cước cần đặt máy chủ tại Việt Nam, hoặc thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông loại hình dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet.

Theo dự thảo này, các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng OTT (Over-the-Top) như Viber, WhatsApp hay Line đều nằm trong nhóm trên.

Viber có dịch vụ thu phí Viber Out gọi thoại đến các số điện thoại di động hay cố định. WhatsApp thu phí sử dụng 21.000 VNĐ từ năm thứ hai sau khi miễn phí năm đầu tiên. Riêng LINE miễn phí sử dụng thoại và nhắn tin, chỉ thu phí những dịch vụ giá trị gia tăng như bán các gói hình ảnh trang trí (sticker, theme). 

Ngoài ra, dự thảo Thông tư nêu rõ, nhà cung cấp dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet nước ngoài chỉ được đặt máy chủ tại Việt Nam khi hợp tác với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông loại hình dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet phù hợp với cam kết quốc tế và các quy định về đầu tư nước ngoài quy định tại Luật Viễn thông.

Đối với doanh nghiệp trong nước có thu giá cước, chỉ được cung cấp dịch vụ khi là doanh nghiệp và có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông loại hình dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet. Nếu miễn phí sử dụng, doanh nghiệp không cần phải có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông.

Bên cạnh đó, tuy không thu giá cước sử dụng nhưng nếu có hơn 1.000.000 người đăng ký sử dụng phải thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông), cung cấp các thông tin như trụ sở, tên miền, địa chỉ đặt máy chủ... Áp dụng cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhà cung cấp dịch vụ thoại trên nền Internet miễn cước sử dụng không được kết nối mạng tại Việt Nam để trực tiếp cung cấp cuộc gọi thoại từ người sử dụng dịch vụ thoại trên nền Internet đến thuê bao điện thoại trong nước.

Trích dự thảo Thông tư Quy định về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet, Mục 2, Điều 10.2

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên