25/04/2012 01:53 GMT+7

Nhiều sông ở Huế bốc mùi hôi

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TT - Thời gian gần đây, người dân sống ven một số con sông ở TP Huế phản ảnh tình trạng nước sông bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

OTCCHMcm.jpgPhóng to

Dòng nước đen ngòm và bốc mùi tanh hôi từ sông Phát Lát được đơn vị thi công (kè sông Phát Lát) bơm ra sông An Cựu - Ảnh: NGỌC HIỂN

Xem video
Sông An Cựu, đoạn chảy qua phường An Cựu và phường An Đông, nước sông đục màu, đoạn từ chợ An Cựu đến cầu Tam Tây nước sông ngả sang màu đen và có mùi tanh khó chịu. Nhiều người dân sống dọc hai bên bờ sông cho biết khoảng một tuần nay, cứ buổi trưa và buổi tối là lúc nước sông bốc mùi hôi nồng nặc bay vào nhà dân. Anh Nguyễn Cư (phường An Đông, TP Huế) cho hay mỗi năm cứ vào mùa hè là nước sông bốc mùi, nhưng năm nay mức độ nghiêm trọng hơn những năm trước.

Trên sông Phát Lát qua địa phận phường An Đông và Xuân Phú đến cầu Vân Dương, nước sông đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nhà dân hai bên sông. Hiện sông Phát Lát đang ngăn dòng để thi công hệ thống bờ kè nên nước sông và các loại nước thải sinh hoạt đổ ra sông bị ứ đọng không thoát được. Tại khu vực hợp lưu giữa sông Phát Lát và sông An Cựu, đơn vị thi công chặn dòng và sử dụng hệ thống máy bơm nước hút dòng nước đen ngòm từ sông Phát Lát đổ ra sông An Cựu khiến khu vực này càng trở nên hôi thối hơn. Chị Nguyễn Thị Tuyết, một người bán cơm hến trên đường Đặng Văn Ngữ (phường An Đông), ngậm ngùi: “Cả tháng nay không bán buôn được gì, khách đến ngồi chưa nóng ghế, ngửi thấy mùi hôi của nước sông đã vội bỏ đi. Có khi khách đã gọi cơm nhưng cũng không ăn mà bỏ đi luôn”.

Ứ đọng chất thải

TS Phạm Khắc Liệu, trưởng khoa môi trường Trường đại học Khoa học Huế, cho rằng mùi hôi trên các con sông này chủ yếu do các chất thải trầm tích dưới đáy bùn, khi trời nắng nóng sẽ phân hủy tạo ra các khí có mùi hôi. Một nguyên nhân nữa là do dòng chảy của các con sông này kém làm ứ đọng chất thải và oxy trong nước ít, quá trình phân hủy kỵ khí trong môi trường thiếu oxy sẽ sinh ra các khí có mùi hôi. TS Liệu khuyến cáo người dân không nên sử dụng các nguồn nước này để sinh hoạt vì có hại cho sức khỏe.

Sông Như Ý từ Đập Đá đến khu vực làng Ngọc Anh (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và sông Phổ Lợi cũng đang bốc mùi tanh nồng nặc. Ông Ngô Ân, người dân sống bên bờ sông Như Ý phía đường Hàn Mạc Tử (thuộc phường Vĩ Dạ), cho biết buổi tối nước sông có mùi rất khó chịu, những đêm đứng gió mùi hôi của nước sông bốc lên xộc vào nhà, không ngủ được.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, chủ tịch UBND phường Vĩ Dạ, cho biết phường đã nghe phản ảnh của người dân về nước sông Như Ý bốc mùi hôi thối trong thời gian mới đây. Tổ quản lý môi trường đô thị của phường đã tiến hành kiểm tra vào ngày 10-4 và ghi nhận nước sông bốc mùi là do xác các loại tảo và rong chết trong nước gây ra.

Ông Nguyễn Đình Nghị, phó chủ tịch UBND phường An Đông, cho biết tình trạng ô nhiễm và bốc mùi của sông Phát Lát và một đoạn sông Như Ý đã tồn tại từ nhiều năm trước mà nguyên nhân chủ yếu là do nước sinh hoạt của các hộ gia đình thải trực tiếp ra sông chưa được xử lý, trong khi dự án môi trường nước của TP chưa hoàn thành, các sông kém lưu thông. Về tình trạng sông An Cựu vừa mới xuất hiện mùi hôi, ông Nghị nói có thể là do nước sông Phát Lát đổ ra gây mùi hôi, còn nguyên nhân chính xác thì chưa rõ.

Ông Lê Việt Cường, trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường TP Huế, cho biết đã cử cán bộ đi kiểm tra sông An Cựu và Ngự Hà và ghi nhận tình trạng rong rêu vào mùa hè là chuyện bình thường. Về việc các sông khác đồng loạt bốc mùi hôi, ông Cường nói vẫn chưa nghe phản ảnh.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên