11/08/2016 22:04 GMT+7

Nhiều quan chức Thổ Nhĩ Kỳ trốn khi bị triệu tập về nước

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ít nhất hai nhà ngoại giao và hai tùy viên quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở nước ngoài đã bỏ trốn sang nước thứ ba sau khi bị triệu tập về nước để phục vụ điều tra cuộc đảo chính bất thành ngày 15-7.

Hai sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ đào tẩu sang Hy Lạp bị cảnh sát nước này áp tải tới phiên tòa xét xử tội xâm nhập trái phép không phận Hy Lạp. Ảnh: AFP
Hai sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ đào tẩu sang Hy Lạp bị cảnh sát nước này áp tải tới phiên tòa xét xử tội xâm nhập trái phép không phận Hy Lạp - Ảnh: AFP

Thông tin này được Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Cavusoglu đưa ra trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NTV ngày 11-8.

Theo đó, hai tùy viên quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Hy Lạp đã bỏ trốn sang Italia ngày 6-8. Hai nhà ngoại giao khác ở Bangladesh cũng bỏ trốn sang thành phố New York của Mỹ.

“Chúng tôi đang làm việc để đem những kẻ phản bội về Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Cavusoglu khẳng định và cho biết Ankara sẽ có các hành động pháp lý với những nhà ngoại giao không quay về nước.

Thời hạn chót mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra để những người này về nước và phục vụ công tác điều tra vụ đảo chính là ngày 11-8.

Nói với AFP, một quan chức Hy Lạp cho biết đã nhận được thông tin về trường hợp hai tùy viên quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ song không kịp làm gì trước khi họ trốn thoát.

Quan chức này cho biết: “Hai tùy viên quân sự nói trên đã trốn khỏi Hy Lạp khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm họ và trước khi chúng tôi được thông báo rằng hộ chiếu ngoại giao của họ đã bị thu hồi”

Trước đó, sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15-7, 8 sĩ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bay trực thăng đào tẩu sang Hi Lạp và xin tị nạn chính trị. Chính quyền Ankara sau đó đã yêu cầu Athens trục xuất những người này song bị từ chối.

Nhóm người này vẫn sẽ bị tạm giữ trong vì xâm nhập bất hợp pháp cho đến khi một phiên điều trần về đơn xin tị nạn của họ được tổ chức ngày 19-8.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết, hai tướng Thổ Nhĩ Kỳ phục vụ trong lực lượng NATO tại Afghanistan đã bị bắt giữ tại Dubai, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) hồi tháng trước và bị dẫn độ về nước trên một chuyến bay đặc biệt.

Về trường hợp của Giáo sỹ F.Gulen, người bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là đạo diễn vụ đảo chính hụt, ông Cavusoglu cho biết Ankara ghi nhận những dấu hiệu hợp tác từ phía Washington.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang chờ xem quyết định của phía Mỹ về trường hợp một quan chức quân sự cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ đang xin tị nạn ở Mỹ sau khi bị chính quyền Ankara triệu hồi.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên