20/12/2005 04:15 GMT+7

Nhiều địa phương sai phạm trong thu chi ngân sách

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TT (Hà Nội) - Thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp trong việc mua sắm, sửa chữa và sử dụng phương tiện, tài sản, trụ sở làm việc, theo chánh thanh tra Bộ Tài chính Nguyễn Kim Liên, sẽ là một trong năm nội dung chính được Thanh tra Tài chính triển khai trong kế hoạch thanh tra năm 2006.

Theo báo cáo của Thanh tra Tài chính, kết quả thanh tra năm 2005 cho thấy tuy về cơ bản việc lãng phí trong xây dựng trụ sở và mua sắm ôtô đã được chấn chỉnh, nhưng một số địa phương, bộ ngành vẫn còn những sai phạm.

Ngoài ra, công tác điều hành, quản lý ngân sách địa phương (đặc biệt là ngân sách huyện, xã) và quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng đối với các dự án trọng điểm, các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ cũng sẽ nằm trong kế hoạch thanh tra năm 2006.

Tổng hợp của Thanh tra Tài chính trên cơ sở công tác thanh tra trong hai năm 2004-2005, đây chính là những lĩnh vực đã phát hiện có những sai phạm cần tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh.

Theo phân tích của Thanh tra Tài chính, một số địa phương đã tự ban hành thêm chế độ, chính sách không đúng qui định của pháp luật, đặt cơ chế hoặc ban hành văn bản cho phép miễn giảm thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các địa phương được thanh tra đều có tình trạng bố trí vốn cho dự án, công trình khi chưa có đầy đủ thủ tục đầu tư, bố trí vốn dàn trải...

Hầu hết các địa phương đều có sai phạm trong việc thực hiện qui chế đấu thầu... Từ kết quả gần 1.200 cuộc thanh tra tiến hành trong hai năm 2004-2005, Thanh tra Tài chính đã phát hiện và kiến nghị xử lý về tài chính (tăng thu, tiết kiệm chi) gần 4.000 tỉ đồng.

Thanh tra Tài chính cũng sẽ lên kế hoạch tiếp tục giám sát việc xử lý nợ đọng và chống thất thu thuế trong năm tới như một lĩnh vực trọng tâm cần thanh tra.

Theo số liệu của Thanh tra Tài chính, kết quả thanh tra việc sử dụng tiền trợ giá trợ cước cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo và đồng bào dân tộc cho thấy các địa phương đã có nhiều sai phạm với tổng số tiền chi sai là 10,8 tỉ đồng, bằng khoảng 1/20 tổng số tiền từ ngân sách chi cho lĩnh vực này (mỗi năm chi hơn 200 tỉ đồng).

NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên