05/04/2017 11:25 GMT+7

Nhiều bất cập trong vận hành các nhà máy thủy điện miền Trung

N.AN
N.AN

TTO - Bộ Công thương vừa có đợt kiểm tra vận hành một loạt các nhà máy thủy điện tại miền Trung và đã chỉ ra nhiều bất cập, lỗ hổng trong việc đảm bảo an toàn và vận hành nhà máy.

Cụ thể tại Nhà máy thủy điện Nậm Mô, đoàn kiểm tra phát hiện vai trái bị thấm nhẹ, các tấm file cửa van xả tràn bị rò nước.

Đoàn kiểm tra yêu cầu khắc phục tình trạng này và bổ sung trang thiết bị chữa cháy trong trạm biến áp 110kV, phòng điện điều khiển trên mặt đập; thực hiện quan trắc môi trường đầy đủ các thông số và vị trí theo đúng quy định.

Nhà máy thủy điện Nậm Pông được yêu cầu theo dõi công tác kiểm tra các hạng mục công trình trong quá trình vận hành; làm việc với đơn vị tư vấn kiểm định an toàn đập xác định lại cấp công trình để lắp đặt các thiết bị quan trắc đập theo quy định.

Đối với Nhà máy thủy điện Hạ Rào Quán, nhiều tồn tại cũng được chỉ ra và yêu cầu phải khắc phục như lắp đặt còi báo hiệu khi vận hành phát điện; biển cảnh báo lũ phía hạ du; mở rộng hành lang thoát lũ.

Tại nhà máy này đoàn kiểm tra còn phát hiện có 2 vị trí sạt trượt phía taluy âm tại đường vận hành từ nhà máy lên đập, yêu cầu phải khắc phục và hoàn thành trước mùa mưa lũ năm 2017.

Đồng thời rà soát, bổ sung chỉ tiêu quan trắc môi trường và vị trí quan trắc theo đúng cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt.

Đối với Nhà máy thủy điện A Roàng mới đưa vào vận hành từ tháng 1-2016 cũng phát hiện có điểm sạt. Đoàn kiểm tra yêu cầu phải hoàn thành trước mùa lũ cũng như thực hiện xúc dọn, nạo vét bồi lắng hồ để đảm bảo đúng năng lực xả tràn theo thiết kế.

Nhà máy thủy điện này cũng được yêu cầu phải lắp đặt camera giám sát mực nước hồ chứa tại đập truyền về phòng điều khiển trung tâm nhà máy; vẽ lại hệ thống cột thủy trí tại đập cho rõ ràng; đánh giá hiện tượng thấm phía hạ lưu gần cửa ra cống xả cát để có biện pháp xử lý; lắp đặt lan can bảo vệ tại vai phải; xử lý chất thải nguy hại…

Theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, các nhà máy thủy điện phải thực hiện các yêu cầu nêu trên và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Công thương. Đồng thời, đoàn đề nghị Sở Công thương đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện khắc phục những bất cập tại các nhà máy thủy điện.

N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên