24/04/2009 10:31 GMT+7

Nhất nghệ tinh…

NGUYỄN SINH
NGUYỄN SINH

TTO - Nhớ năm xưa, mẹ rất hài lòng vì đã “cố vấn” cho tôi nghề nghiệp hợp với ý… bà. Khi tôi thi vào đại học, mẹ bèn chọn giúp ngay hai trường kiến trúc và y dược. Mẹ còn khuyên tôi thi thêm vào hai trường trung học để nhỡ trượt đại học thì vào đó cũng có nghề nuôi thân.

RSN44FTe.jpgPhóng to
Ảnh minh họa
TTO - Nhớ năm xưa, mẹ rất hài lòng vì đã “cố vấn” cho tôi nghề nghiệp hợp với ý… bà. Khi tôi thi vào đại học, mẹ bèn chọn giúp ngay hai trường kiến trúc và y dược. Mẹ còn khuyên tôi thi thêm vào hai trường trung học để nhỡ trượt đại học thì vào đó cũng có nghề nuôi thân.

Thể lệ và giải thưởng cuộc thi

Là con trai, tôi chỉ muốn thi vào trung học kỹ thuật nhưng mẹ lại bảo nên vào trung học y tế và đưa ra “bằng chứng”: "Chú Tư hàng xóm làm y tá quèn mấy chục năm qua mà nuôi được vợ cùng ba đứa con. Nhà cửa tiện nghi chẳng thiếu thứ gì! Chồng chích thuốc, vợ mở thêm tiệm tạp hóa… Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh là thế đó con!".

Khi ấy tôi tỏ ra có hiếu bèn thi cùng lúc bốn trường, quyết đậu vào một trường nhằm sớm có nghề nuôi mẹ. Bố mất sớm, chỉ mình mẹ tảo tần nuôi con, cực khổ, thiếu thốn trăm bề. Có nghề nghiệp đàng hoàng, nuôi được mẹ quả là ước mơ lớn của đời tôi.

Ngày tôi thi, mẹ luôn đi cùng để trực tiếp dặn dò, khuyên bảo. Khi tôi “đánh vật” trong phòng thi, ở ngoài mẹ cũng bồn chồn lo lắng… Rồi cũng tới ngày đợt thi tuyển có kết quả, mẹ lại cùng tôi đến trường trung học y tế để tận mắt nhìn thấy tên tôi trên bảng danh sách bởi cả ba lần trước đó tôi đều… trượt. Về nhà mẹ thắp nén hương, bày đĩa trái cây cảm ơn Trời đã phù hộ tôi thi đậu.

Những ngày sau mẹ không ngớt khoe khắp xóm giềng, bảo rằng chỉ nay mai thôi cháu sẽ khám bệnh cho cô, chích thuốc cho bác… Rằng "chú Tư chỉ là y tá quèn mà còn giàu có, huống hồ con trai tôi là cán bộ y tế trung cấp!".

Một năm rưỡi thấm thoát trôi qua, chỉ còn bằng ngần ấy thời gian, chắc chắn mẹ tôi sẽ toại ý đẹp lòng. Tôi vẫn miệt mài học tập, không có cả ngày nghỉ hè. Tôi thường bảo với mẹ học nghề thì phải thực tập nhiều mới mau giỏi. Có lẽ nhờ đó mà thời gian sau này mẹ cũng đỡ vất vả, bởi chừng vài hôm tôi lại giúi vào tay mẹ ít tiền, nói “tiền trực bệnh viện” hay “tiền bồi dưỡng của bệnh nhân”. Nghe vậy mẹ bảo: "Lấy tiền người ta làm gì, không sợ bị điểm xấu hay sao?". Tôi đáp: “Người ta tự nguyện đưa chứ con có bao giờ dám vòi vĩnh chi đâu”.

…Tối nọ, có người đàn ông trung niên tìm tới nhà, hỏi đúng tên tôi nhưng mẹ liền khoát tay: "Đúng là con tôi tên Sinh, nhưng nó đang học nghề y chứ đâu phải thợ làm cửa sắt".

Ông kia vẫn đoan chắc rằng cậu Sinh làm nghề thợ cửa sắt đã gần hai năm qua, hiện có tay nghề khá vững, đang định tách ra làm ăn riêng. Rằng ông là chủ cũ của Sinh, rất muốn cậu ấy ở lại làm tiếp một thời gian cho cơ sở của ông và còn đề nghị mức lương hậu hĩnh…

Gần 22g, tôi trở về nhà. Không cần mẹ gạn hỏi thêm, tôi đành “không đánh mà khai”. Tới lúc đó mẹ mới biết đã chọn nhầm nghề cho con.

Tôi vốn chỉ thích kỹ thuật, cơ khí… nhưng không thể vượt qua nổi cổng trường bách khoa. Mẹ lại muốn tôi chọn lấy một nghề nhẹ nhàng, dễ hái ra tiền lại danh giá với đời nên khuyên tôi vào ngành y. Vì hiếu để với mẹ, tôi đã làm tất cả cho mẹ vui.

Song chỉ hơn ba tháng sau, tôi đã bỏ trường để đi học nghề làm thợ cửa sắt. Tôi tiến bộ thật nhanh, vượt qua nhiều khó khăn, có được nghề nghiệp tương đối vững vàng. Hiện thời tôi cũng đủ bản lĩnh, đang muốn tách ra, hùn hạp với một người bạn quen có vốn và mặt bằng nhằm dễ thăng tiến trong nghề nghiệp và thu nhập… Tôi nói với mẹ:

- Mẹ tha lỗi cho con mẹ nhé! Chú Tư làm y tá cần cù suốt mấy chục năm là kèm theo việc buôn bán của thím Tư mới được như thế. Cảm ơn mẹ đã lo cho con, giúp con chọn nghề... Con chỉ thích làm nghề cửa sắt. Nghề nào cũng là nghề nhưng nghề con yêu thích sẽ là “nghề hái ra tiền”. Mẹ hãy tin tưởng ở con trai của mẹ!

Bạn muốn chia sẻ những quyết định trong công việc đã làm thay đổi cuộc sống bạn như quyết định chuyển nghề, nghỉ việc, đề nghị tăng lương, giúp đỡ đồng nghiệp... Mời bạn tham dự cuộc thi “Quyết định công việc, đổi thay cuộc sống” do báo Tuổi Trẻ Online phối hợp với mạng tuyển dụng www.onlinejobs.vn tổ chức.

Bài dự thi gửi qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc gửi qua đường bưu điện theo địa chỉ: Báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), tiêu đề ghi rõ Bài dự thi "Quyết định công việc, đổi thay cuộc sống".

NGUYỄN SINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên