31/03/2017 13:37 GMT+7

Nhập sở làm bộ máy teo tóp thì sẽ khó quản lý tốt

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Ông Võ Văn Hoan - chánh Văn phòng UBND TP.HCM - nói như vậy khi chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 3-2017 trưa 31-3.

Trả lời câu hỏi của báo chí về chuyện sáp nhập một số sở theo dự thảo nghị định Chính phủ vừa được Bộ Nội vụ đem ra lấy ý kiến, ông Hoan nói với quy mô, tính chất đặc thù của TP.HCM, nếu gom các sở lại thành một sẽ gây khó khăn trong điều hành, quản lý, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thậm chí đó là bước thụt lùi, ảnh hưởng đến sự phát triển của TP

“Như sở Tài chính và Sở Kế hoạch - đầu tư, nếu nhập lại thì đuối lắm vì TP.HCM có mức đầu tư cao, quy mô rất lớn, số lượng doanh nghiệp nhiều” - ông Hoan nói.

Dẫn chứng thêm về việc “đi lùi” trong quản lý quy hoạch, xây dựng, ông Hoan cho biết từng có thời kỳ TP.HCM có cơ chế kiến trúc sư trưởng, cả TP chỉ có ông kiến trúc sư trưởng có quyền cao nhất quyết định toàn bộ về quy hoạch xây dựng của TP theo mô hình của các nước tiên tiến, tạo được tính đồng bộ, nhất quán.

Nhưng sau đó, TP chuyển sang cơ chế quản lý đưa về Sở Quy hoạch - kiến trúc. Giờ lại bàn chuyện nhập chung thành Sở Xây dựng, vậy coi như đi một vòng lại trở về điểm ban đầu.

Theo ông Hoan, các mô hình chung nếu áp dụng máy móc thì rất khó. Cụ thể như nhập sở cũng khó, thành lập trung tâm hành chính tập trung của TP cũng khó. Vì vậy phải tìm cách nào thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, TP đã có ý tưởng lập tổ công tác để giải quyết nhanh các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp.

“Không phải TP không muốn bộ máy mình gọn. Vấn đề là gọn như thế nào, gọn đến mức nào để có thể quản lý, phát huy được thế mạnh của TP. Nếu quản không xuể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của TP. Không thể có một bộ máy teo tóp quản lý được tốt tất cả các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh” - người phát ngôn UBND TP.HCM bày tỏ quan điểm.

Ông Hoan cho hay lãnh đạo TP đã có ý kiến với Bộ Nội vụ. UBND TP cũng sẽ có ý kiến và đề xuất chính thức về vấn đề này theo hướng cần có mô hình phù hợp với đặc thù của TP chứ không thể đánh đồng với các tỉnh thành khác trên cả nước.

Chuyện tách nhập quận huyện phải do Trung ương quyết định

Đề cập đến vấn đề thu hút sự quan tâm của báo chí và dư luận thời gian gần đây về chuyện sáp nhập một số quận, việc một số huyện xin được lên quận, ông Hoan cho biết 20 năm trước TP đã chia tách một số quận do yêu cầu phát triển và đã được Trung ương chấp thuận.

Đến nay, cũng do yêu cầu phát triển ở mức độ cao hơn, thực tiễn lại đặt ra yêu cầu có thể sáp nhập quận hoặc thí điểm mô hình TP trong TP (từng được đề xuất trong đề án chính quyền đô thị).

“Chuyện này TP đang nghiên cứu, khảo sát để có đề xuất cụ thể. Về mặt thẩm quyền, cho dù có muốn chia tách hay sáp nhập thì TP phải nghiên cứu, đánh giá tác động, xây dựng đề án, xin ý kiến HĐND TP và Thành ủy rồi mới báo cáo xin ý kiến Trung ương.

Không phải muốn làm là làm ngay, mà phải qua các quy trình chặt chẽ như vậy” - ông Hoan nói.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên