21/07/2015 09:21 GMT+7

​Nhân chứng mới khai ông Chấn là hung thủ, Lý Nguyễn Chung vô tội

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Trình bày trước tòa xử vụ án Lý Nguyễn Chung sáng 21-7, nhân chứng mới là bà Nguyễn Thị Thu Hà khai mình là bạn bè với nạn nhân Nguyễn Thị Hoan.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà khai trước tòa sáng 21-7 - Ảnh: Tâm Lụa

Sáng 21-7, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên xét xử sơ thẩm lại vụ án giết người tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (vụ ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân oan).

Theo cáo trạng, bị cáo Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) bị truy tố về tội giết người và cướp tài sản.

Tại phiên tòa sáng 21-7, bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ngụ xã Song Mai, TP Bắc Giang), người được xem là nhân chứng mới của vụ án cũng có mặt. 

Nhân chứng nói nạn nhân quan hệ tình cảm với ông Chấn

Trình bày trước tòa xử vụ án Lý Nguyễn Chung sáng nay, bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ngụ xã Song Mai, TP Bắc Giang) khai không có quan hệ gì với gia đình bị cáo lẫn gia đình bị hại mà chỉ là bạn bè với nạn nhân Nguyễn Thị Hoan.

Theo bà Hà, quá trình quen biết bà Hoan có kể cho bà nghe về mối quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Thanh Chấn (trú tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên). Ông Chấn thường chở phân lân đạm cho cửa hàng của bà Hoan mà không lấy tiền công.

Sau đó giữa bà Hoan và ông Chấn nảy sinh mâu thuẫn. Khoảng 16g30 ngày 15-8-2003, bà Hoan đến tìm bà Hà xin cầm đồ trang sức lấy 2 triệu đồng để trả cho ông Chấn, khi nào bán hàng được sẽ chuộc lại.

Lý do vì giữa chị và ông Chấn có xích mích, ông Chấn đòi số tiền 2 triệu đồng tiền công thồ xe ngựa từ trước.

Bà Hà đã nhận cầm của bà Hoan hai nhẫn vàng gắn mặt đá, một dây chuyền vàng với giá 2 triệu đồng. Trước khi ra về, bà Hoan cho biết buổi tối sẽ gọi ông Chấn sang trả tiền và chấm dứt chuyện tình cảm.

“Tôi chưa bao giờ đến nhà chị Hoan. Thời gian quen nhau đến khi chị Hoan chết rất ngắn. Chị Hoan là người không có chồng giống tôi, tôi có giới thiệu một người đàn ông tên Điều, ở Nam Định. Anh này chết năm 2006.

Chị Hoan và anh Điều thường hẹn ở nhà tôi. Thời điểm đó, chị Hoan cũng có kể chuyện trước đó có quan hệ tình cảm với ông Chấn, ông Chấn hay ghen tuông nên chị Hoan muốn chấm dứt” - bà Hà khai trước tòa.

Bà Hà còn cho rằng theo bà thì Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ của vụ án mà chính là ông Nguyễn Thanh Chấn!

Trả lời tòa căn cứ vào đâu để khẳng định điều này, bà Hà cho biết bà nghe được thông tin ông Chấn được trả tự do là do một người chạy án dàn xếp nói lại.

Theo bà Hà, căn cứ vào lời nói, kể chuyện của người này thì bà có nhận định chung như vậy.

Trả lời tòa về lý do tại sao ông Chấn được trả tự do năm 2013, các phương tiện truyền thông đưa tin rất nhiều nhưng bà không làm đơn tố cáo luôn mà bây giờ mới làm, bà Hà khai:

“Trước đây tôi cũng nghĩ ông Chấn bị oan nhưng cho đến phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung, tôi đến tòa nghe và thấy Chung khai cướp 2 cái nhẫn của chị Hoan là không đúng.

Vì, trước khi chết, chị Hoan cắm 2 chiếc nhẫn cho tôi. Tôi bảo, tháo 2 cái nhẫn và dây chuyền (nhẫn vàng ta hạt màu đỏ, tây có hạt đá màu trắng) thì mới cho vay. Vậy thì không còn nhẫn cho Chung cướp nữa”.

Chiều nay 13g30, tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.

Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa - Ảnh: Tâm Lụa

Lý Nguyễn Chung có thực sự là thủ phạm?

Trước đó, phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung đã ba lần hoãn xử. Lần hoãn xử mới nhất (ngày 9-3-2015), TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ vai trò đồng phạm trong vụ án.

Đầu tháng 5-2015, bà Nguyễn Thị Thu Hà có đơn gửi đến các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang để kiến nghị làm rõ việc Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ giết chị Nguyễn Thị Hoan hay không. 

Bà Hà còn đề nghị các cơ quan báo chí lên tiếng để tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỉ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Tại đơn kiến nghị gửi tòa án và các cơ quan báo chí, bà Hà cho biết năm 2003 bà quen biết bà Nguyễn Thị Hoan khi bà đi lấy hàng tạp hóa tại cổng chợ Thương, thị xã Bắc Giang.

Bà Hoan trở thành khách hàng, thường đến cửa hàng của bà lấy hàng về bán. Do mối quan hệ này, bà Hà được bà Hoan kể về một số tình tiết mà theo bà có thể liên quan tới vụ án mạng xảy ra sau đó.

Cụ thể, trong thời gian quen biết, bà Hoan kể cho bà Hà nghe việc có quan hệ với ông Nguyễn Thanh Chấn, người cùng thôn, làm nghề chở xe ngựa thuê. Ông Chấn thường chở hàng cho cửa hàng của bà Hoan mà không lấy tiền công. 

Sau đó giữa bà Hoan và ông Chấn nảy sinh mâu thuẫn. Khoảng 16g30 ngày 15-8-2003, bà Hoan đến tìm bà Hà xin cầm đồ trang sức lấy 2 triệu đồng để trả cho ông Chấn, khi nào bán hàng được sẽ chuộc lại.

Sau đó một thời gian dài không thấy bà Hoan xuống lấy hàng, bà Hà gọi điện thoại cho bà Hoan thì nghe người nhà báo tin Hoan bị giết tối 15-8. Sợ bị xui xẻo, bà đã mang hai chiếc nhẫn và sợi dây chuyền vàng của bà Hoan đi bán được 2 triệu đồng. 

Cho đến năm 2013, khi ông Chấn được trả tự do, nghe một số người dân địa phương nói Lý Nguyễn Chung không phải là thủ phạm giết bà Hoan mà chỉ đứng ra nhận tội thuê, bà Hà mới theo dõi vụ án và đến Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang để xem xét xử Lý Nguyễn Chung.

“Khi đến tòa, nghe Chung khai đã giết Hoan cướp hai nhẫn vàng, mẹ của Hoan là bà Hoàng Thị Hội lại khai Hoan còn mất một sợi dây chuyền vàng, tôi thấy Chung khai như vậy là không đúng vì hai nhẫn và dây chuyền vàng Hoan đã cầm cho tôi. 

Bà Hoan cũng xác nhận ngoài hai nhẫn và sợi dây chuyền đó, Hoan không còn trang sức nào khác. Năm 2003, Chung lúc đó chỉ là trẻ em 14 tuổi, vóc người nhỏ bé thì không thể nào giết được Hoan to béo.”- Bà Nguyễn Thị Thu Hà viết trong đơn.

Phiên tòa đang tiếp tục với phần thẩm vấn Lý Nguyễn Chung.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà đã gửi đơn kiến nghị về vụ án Lý Nguyễn Chung - Ảnh: Tâm Lụa

Hồ sơ vụ án còn mâu thuẫn

Trước đó, trong quyết định hoàn trả hồ sơ vụ án Lý Nguyễn Chung, tòa cho rằng quá trình xét xử cho thấy lời khai của bị cáo, lời khai của một số nhân chứng, người liên quan và hồ sơ còn có mâu thuẫn. Vụ án còn có một số tình tiết chưa làm rõ, đặc biệt việc Chung gây án có đồng phạm hay không.

Tuy nhiên, sau khi điều tra bổ sung, Viện KSND tối cao giữ nguyên quan điểm truy tố Lý Nguyễn Chung về tội giết người và cướp tài sản theo bản cáo trạng như trước đây đã truy tố.

Theo đó, đối với yêu cầu điều tra thể lực của Chung ở thời điểm gây án, Viện KSND tối cao đánh giá không làm rõ được chiều cao, cân nặng của Lý Nguyễn Chung nhưng đủ căn cứ xác định Chung có thể lực tốt, có khả năng thực hiện hành vi giết nạn nhân để cướp tài sản.

Về yêu cầu điều tra có hay không đồng phạm với Lý Nguyễn Chung, Viện KSND tối cao khẳng định đủ căn cứ xác định trong vụ án chỉ có một mình Lý Nguyễn Chung thực hiện hành vi gây án.

Cáo trạng xác định tối 15-8-2003, Lý Nguyễn Chung đi từ nhà ra cửa hàng của chị Nguyễn Thị Hoan để mua dầu gội đầu. Ở cửa hàng của chị Hoan, Chung nhìn thấy trong tủ kính có tiền nên nảy sinh ý định giết chị Hoan để lấy tiền.

Khi chị Hoan đang lấy dầu gội đầu, Chung liền dùng con dao bấm mang theo đâm nhiều nhát làm chị Hoan tử vong tại chỗ. Sau đó Chung lấy hai chiếc nhẫn màu vàng trên tay chị Hoan và lấy tiền trong tủ kính rồi đi về nhà. Sau đó, Chung bắt xe bỏ trốn lên Lạng Sơn rồi trốn vào Đắk Lắk.

Năm 2005, ông Nguyễn Thanh Chấn (54 tuổi, cùng ngụ Thôn Me) đã bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội kết án tù chung thân về tội giết chị Nguyễn Thị Hoan.

Tháng 10-2013, biết tin Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra lại vụ án, Lý Nguyễn Chung đã đến Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi giết chị Hoan.

Sau khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, ông Chấn đã được trả tự do sau 10 năm thụ án tù oan.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên