15/06/2017 14:00 GMT+7

​Nhận biết và ngăn ngừa da lão hóa sớm

MINH HUỲNH
MINH HUỲNH

Theo các chuyên gia, nếu chịu khó quan sát những biểu hiện của làn da, phái đẹp sẽ sớm phát hiện dấu hiệu của sự lão hóa, từ đó có biện pháp chăm sóc kịp thời để giữ gìn sự tươi trẻ.

Nhân viên chăm sóc da mặt cho khách hàng    Ảnh: MINH HOÀNG

Các bác sĩ da liễu cho biết, hiện tại, rất nhiều chị em chủ quan cho rằng dưới 30 tuổi, da chưa thể lão hóa. Điều này cũng dễ lý giải vì những biểu hiện của lão hóa giai đoạn này chỉ đang âm thầm hình thành, những dấu hiệu ban đầu khá mờ nhạt, dễ bị bỏ qua.

Lão hóa da từ tuổi 25

“Báo hiệu của làn da bắt đầu bị lão hóa là khi có các biểu hiện như: da có nếp nhăn ở mắt, trán, miệng, mũi... da sạm nám, nếp chỉ sọc khi cười ...”, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, phó Chủ tịch Hội hóa mỹ phẩm TP.HCM cho biết.

Nổi tiếng có làn da hồng mịn, căng tràn nhựa sống, chị Phí Hoài An (25 tuổi, Hà Nội) vẫn cười mỗi khi thấy các bạn cầu kỳ chăm sóc da. Theo chị An, ngoài việc dùng sữa rửa mặt 2 lần sáng - tối, chị chưa nghĩ tới việc dùng mỹ phẩm để chăm sóc da. Thế nhưng “Gần đây, tôi thấy da mặt kém sắc, trên hai gò má bỗng xuất hiện vài chấm xám. Bất ngờ khi bác sĩ nói làn da của tôi có dấu hiệu lão hóa. Nếu không được chăm sóc chu đáo, sẽ bị lão hóa nhanh, gây mất thẩm mỹ”, chị An tâm sự.

“Thông thường, lớp biểu bì của da sẽ được tái tạo một lần theo chu kỳ 28 - 30 ngày. Nhưng khi bước vào tuổi 25, quá trình này diễn ra chậm, khiến cho các lớp tế bào chết tích tụ trên bề mặt da lâu hơn, gây cản trở sự xuất hiện của tế bào mới. Lâu ngày, da sẽ bị rạn, không đều màu”, bác sĩ Trần Vĩnh Thanh, chuyên gia chăm sóc da thẩm mỹ của trung tâm DeAura cho biết.

Nhiều chuyên gia tư vấn cho biết, khi bước sang độ tuổi ngoài 25, quá trình sản sinh các sợi collagen bị chậm lại. Khi đó, da sẽ bị chùng giãn, nang lông ngày càng mở rộng do không bài tiết bã nhờn kịp thời, khiến lỗ chân lông to dần.

“Tình trạng này kéo dài tạo điều kiện cho các nếp nhăn hình thành rõ rệt. Ngoài ra, lượng hormone trong cơ thể cũng bị thay đổi, chất sắt bị thiếu thụt trong máu khiến da mỏng đi. Tình trạng da khô một phần do ngồi điều hòa, lười uống nước, không bổ sung vitamin và khoáng chất trong khẩu phần ăn, hoặc sinh hoạt thiếu điều độ...”, chị Ngô Hương Thủy, chuyên gia tư vấn chăm sóc da Công ty DeAura nhận xét.

Chuyên gia Trần Vĩnh Thanh đang kiểm tra da cho khách hàng.    Ảnh: MINH HOÀNG

Chống lão hóa da từ khi còn trẻ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia da liễu, tuổi càng cao, da lão hóa càng mạnh, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức đề kháng của cơ thể. Bởi vậy, phái đẹp cần có biện pháp phòng tránh từ khi còn trẻ. “Chúng ta nên có ý thức ngăn ngừa và phòng chống hơn là đợi đến khi da bị lão hóa mới điều trị, vì việc chăm sóc sẽ khó khăn và tốn kém. Hiện nay, trên thế giới, ngoài phụ nữ, nam giới cũng bắt đầu ý thức chăm sóc da ngày càng nhiều hơn”, bà Thảo cho biết.

Là một bác sĩ thế hệ U50 nhưng vẫn giữ được làn da tươi sáng, khỏe mạnh, bác sĩ Nguyễn Thị Mai (Trưởng khoa mắt bệnh việt Pháp - Việt) cho biết: “Bản thân tôi luôn duy trì việc ngủ đủ giấc, ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống thêm nước nha đam đường phèn, và sáng sớm thường uống chanh nóng pha mật ong. Trước khi ra ngoài, tôi dùng kem chống nắng, đeo khẩu trang, đồng thời hạn chế ra đường từ 10g -14g, để tránh tia UV - khắc tinh của nám và tàn nhang. Tôi cũng tẩy trang thật sạch sau trang điểm”.

Theo đó, chị em cũng cần duy trì thói quen dùng kem chống nắng có độ SPF > 30. Ăn uống đủ chất, không thức khuya, không dùng chất kích thích cũng là những nguyên tắc bảo vệ da cần được ghi nhớ.

Theo bác sĩ Vĩnh Thanh, để ngăn ngừa lão hóa da, chị em cần có đủ kiến thức về da và lão hóa da. “Cần uống đủ nước theo tiêu chuẩn về cân nặng. Thường người 50kg nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Chế độ dinh dưỡng cũng phải mang tinh chất cân bằng. Người ăn nhiều tinh bột hoặc thực phẩm chiên xào, da thường nhanh bị lão hóa, sần vỏ cam...”, bác sĩ Thanh phân tích.

Là một biên tập viên kiêm MC cho đài truyền hình TP.HCM, BTV Phương Anh cho biết: “Ở độ tuổi 30, tuy muộn nhưng tôi đã hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc da, ngăn ngừa lão hóa. Bên cạnh các biện pháp phổ biến, tôi bổ sung tảo lục, collagen, sữa ong chúa để trẻ hóa từ bên trong”. “Mỗi một hoặc hai tuần sẽ tẩy tế bào chết tại spa và đắp mặt nạ nghệ hai lần mỗi tuần tại nhà”, MC Anh Đào chia sẻ bí quyết ngăn ngừa lão hóa da.

Trong khi đó, ca sĩ Hà Vân tâm sự luôn hiểu giá trị của “nhất dáng, nhì da” nên việc chăm sóc da là ưu tiên hàng đầu của cô. “Tôi chọn kỹ sản phẩm phù hợp với làn da của mình, cố gắng thoải mái tâm lý. Ngủ sớm rất khó đối với đặc thù nghề nghiệp của tôi, nhưng tôi luôn tranh thủ để da được bảo vệ tốt nhất”, ca sĩ Hà Vân bộc bạch.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, luôn phải duy trì việc kết hợp hài hòa giữa chăm sóc da từ trong ra ngoài ngay khi còn trẻ, thì mới có thể ngăn ngừa được lão hóa. “Sau khi sử dụng dịch vụ chăm sóc da tại Spa, tôi thấy làn da cải thiện rõ rệt, sáng và trẻ trung. Tuy nhiên, phải duy trì việc này đều đặn, nếu không, sẽ lại đâu vào đấy”, chị Phương Dung (32 tuổi, ở TP.HCM), khẳng định.

Chăm da như chăm cây non

“Làn da cũng như cây non, muốn cây tươi tốt, cần chăm bón đầy đủ. Vì thế, chị em nên sử dụng sản phẩm làm đẹp chuyên sâu ngay từ ban đầu”, bà Ngô Hương Thủy nhắn nhủ.

“Đơn cử như dòng dược mỹ phẩm DeAura D’or Mystere chuyên chăm sóc cho làn da đang hoặc bắt đầu có dấu hiệu lão hóa của công ty DeAura. Sản phẩm này với thành phần chứa phức hợp NIAPEPTYGOLD (NIAcinamide, Hexyl PEPtide 19, Vàng 24 carat, Thảo dược và khoáng chất lấy từ Biển Chết) giúp kích thích tái tạo tế bào, phục hồi và dưỡng ẩm cho da, nâng cơ chống chảy xệ và bảo vệ da khỏi các tác động tiêu cực”.

Đại diện nhà cung cấp cho biết sản phẩm này hiện đã có mặt ở nhiều châu lục với hơn 300 trung tâm đại diện chính thức tại các quốc gia như: Mỹ, Thái Lan, Úc, Nga, Ý, Đức, Nhật Bản, Singapore..., và chính thức có mặt tại VN từ ngày đầu tháng 3-2016.

Trong năm 2017, đơn vị này sẽ triển khai kế hoạch khai trương thêm các trung tâm chăm sóc sắc đẹp từ Bắc vào Nam.

 

Việc duy trì trạng thái tâm lý vui vẻ, tích cực giúp phần lớn chị em có sức khỏe tốt và làn da đẹp. Phần còn lại, chị em cần tập luyện thể thao thường xuyên, phù hợp sức khỏe. Lưu ý tập trung hít thở đều và sâu, nhằm cung cấp lượng oxy mới cho cơ thể nuôi các tế bào luôn tươi trẻ. Cuối cùng là chế độ ăn uống và chăm sóc da đúng cách.

Việc sử dụng mỹ phẩm chỉ giúp chị em đạt một phần hiệu quả. Dù mỹ phẩm có cao cấp đắt tiền, mà tinh thần tiêu cực, buồn phiền, không tập luyện thể thao, hay đau ốm..., thì khó mang lại kết quả hoàn hảo.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, muốn có làn da đẹp, chị em cần phải có sức khỏe thật tốt. Công thức để có sức khỏe tốt - làn da đẹp là:

MINH HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên