28/06/2017 13:02 GMT+7

Nhạc sĩ Trần Tiến: Tiền bạc, danh vọng tàn phá giá trị nghệ thuật

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Mời được Trần Tiến ngồi ghế nóng giám khảo của một cuộc thi không dễ vì 'gã cao bồi phố cổ' tự thấy mình không phù hợp với những chương trình dạng này, nhưng ông vừa nhận lời làm giám khảo của Wonder Kids - Thần đồng âm nhạc.

Nhạc sĩ Trần Tiến va ca sĩ Thanh Bùi là hai giám khảo đầu tiên của chương trình Thần đồng âm nhạc - Ảnh: BTC
Nhạc sĩ Trần Tiến va ca sĩ Thanh Bùi là hai giám khảo đầu tiên của chương trình Thần đồng âm nhạc - Ảnh: BTC

Ít ai biết, nhạc sĩ Trần Tiến từng mở lớp dạy nhạc cho trẻ nhỏ.

Năm 1992, trường dạy nhạc miễn phí cho trẻ em mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn của ông mang tên Mặt trời nhỏ, đặt ở số 2/2c đường Cao Thắng, TP. HCM mở cửa và duy trì hoạt động trong 7 năm. Từ cái nôi này, nhiều mầm non âm nhạc đã trở thành nghệ sĩ nổi tiếng đến tận bây giờ.

Theo nhạc sĩ Trần Tiến, đất nước nào mà nhạc cổ điển có thể đến được với mọi nhà thì đó là đất nước hạnh phúc. Một dân tộc yêu quý nhạc cổ điển là một dân tộc có văn hoá.

Do vậy với mục đích mang nhạc cổ điển đến với trẻ nhỏ, và nhất là mọi người của Thần đồng âm nhạc - Wonder Kids ông là người đầu tiên ủng hộ.

Nói về quyết định này, nhạc sĩ Trần Tiến thẳng thắn: “Đã từ lâu tôi không còn thiết tha gì tiền bạc, danh vọng. Thực tế hiện nay là thị trường hỗn loạn, đồng tiền nó lăn qua tàn phá hết những giá trị nghệ thuật. Wonder Kids, với tôi có tính chất hoàn toàn khác, từ việc không loại thí sinh thể hiện sự tôn trọng cảm xúc của trẻ và ý tưởng mang âm nhạc cổ điển đến với công chúng thật sự rất tuyệt vời”.

Nhạc sĩ cũng có những chia sẻ ngoài lề về thị trường âm nhạc hiện hành theo đánh giá cá nhân ông. Theo ông, điều quan trọng nhất của tư duy âm nhạc không phải là nhạc cổ điển hay không cổ điển mà là muốn làm nghề gì lâu dài thì phải có căn bản.

Muốn đánh võ giỏi thì phải học cơ bản, học nhiều thế võ của những trường phái khác nhau thì mới đánh nhau giỏi. Nghệ thuật cũng vậy, những kẻ nào có thể thắng lợi ngay thì sẽ chóng tàn, người ta gọi là bạo phát bạo tàn.

Có những ca sĩ nổi tiếng và giàu có mà không đọc được nốt nhạc thì có thể bị những nhạc công nghèo đệm đàn cho họ coi thường vì dưới tầm họ.

Ca sĩ, nhạc sĩ không có nền tảng âm nhạc cổ điển sẽ rất thiệt thòi. Việc học không quyết định tài năng và sự nổi tiếng của một con người nhưng lại giúp cho họ có nền tảng văn hoá.

Văn hoá không chỉ để làm nghề mà còn để làm người sống có văn hoá. Nếu có văn hoá cơ bản thì tài năng sẽ phát triển gấp nhiều lần và bền lâu gấp nhiều lần...

Nhạc sĩ Trần Tiến 

Nhạc sĩ Trần Tiến nhận lời vì chia sẻ được thông điệp mang nhac cổ điển đến với con trẻ của Thần đồng âm nhạc - Ảnh: BTC cung cấp

Thần đồng âm nhạc - Wonder Kids là chương trình dự kiến phát sóng trên kênh HTV3 vào 20h chủ nhật hàng tuần từ ngày 30-7.

Đây là chương trình giáo dục - giải trí với format gốc từ Đan Mạch. 6 thí sinh tuổi trong khoảng từ 9 đến13, đã qua vòng tuyển chọn sẽ thể hiện các tài năng trong lĩnh vực âm nhạc cổ điển như hát, múa, chơi nhạc cụ (piano, guitar, violin…) qua 10 show diễn.

Mỗi thí sinh có một thầy kèm cặp trong suốt quá trình.

Giải thưởng cho quán quân chung cuộc không phải là tiền mặt mà là học bổng tham gia khoá hè tại trường nhạc nổi tiếng thế giới Berklee College of Music ở Mỹ, cùng một gói đầu tư về trang thiết bị - đào tạo giáo dục về âm nhạc cho các em.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên