30/04/2004 21:39 GMT+7

Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và bài hát Giải phóng miền Nam

TS VŨ TỰ LÂN (Báo Nhân Dân)
TS VŨ TỰ LÂN (Báo Nhân Dân)

Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước là người đã viết lịch sử cách mạng bằng những ca khúc của mình. Cuộc đời và tác phẩm của ông luôn gắn bó với quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do của nhân dân ta.

qPMactJh.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước là người đã viết lịch sử cách mạng bằng những ca khúc của mình. Cuộc đời và tác phẩm của ông luôn gắn bó với quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do của nhân dân ta.

Lưu Hữu Phước đã sáng tác nhiều hành khúc, nhiều ca khúc và ca khúc hợp xướng. Nhiều ca khúc của ông đã trở thành biểu tượng của những giai đoạn, những sự kiện lớn lao của cách mạng VN, trong đó có bài hát Giải phóng miền Nam.

Lưu Hữu Phước có nhiều cống hiến cho nền âm nhạc mới VN, trong đó có công là một trong những người sáng tác nhạc đầu tiên đã sử dụng thể loại hành khúc, một thể loại vốn không có trong âm nhạc dân gian, dân tộc cổ truyền VN, mà du nhập từ âm nhạc phương Tây. Thể loại hành khúc hầu như bao trùm trong các bài hát yêu nước của ông, và sau này, khi viết những bài ca cách mạng trong thời gian kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước có thể nói cũng là thể loại chính mà ông đã sử dụng.

Chính vì sử dụng thể loại hành khúc mà các bài hát của ông nhanh chóng lan truyền sâu rộng vào các tầng lớp nhân dân, có sức cuốn hút, cổ vũ, thức tỉnh, nhất là trong thanh niên, sinh viên, học sinh trước Cách mạng Tháng Tám và trong những giai đoạn sau này.

Thắng lợi của phong trào Ðồng khởi tại các tỉnh miền nam dẫn đến sự thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam VN ngày 20-12-1960 đánh dấu bước phát triển mới của cách mạng miền nam, và cũng là sự thôi thúc cho bài hát ra đời. Là người con của miền nam, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã đặt tất cả tình cảm, trái tim mình trong bài hát viết trong năm 1961, và bài hát đã nhanh chóng lan truyền trong cả nước, làm nức lòng người.

Giai điệu hùng mạnh, sục sôi khí thế, tiết tấu hành khúc vững chắc mà tràn đầy hứng khởi, nói lên đúng những khát vọng nung nấu trong tim hàng triệu người VN khi ấy đã khiến bài hát Giải phóng miền Nam có mặt khắp nơi trong mọi sinh hoạt tập thể của quân và dân ta. Mà khi đó chắc cũng ít người biết được tác giả Huỳnh Minh Siêng của bài hát chính là người nhạc sĩ yêu mến, tác giả của những bài hát mà mọi người từng hát ngày ngày: Lưu Hữu Phước.

Bài hát giản dị, dễ thuộc, dễ nhớ, nhịp điệu đơn giản, dễ phổ cập, đúng như nguyên tắc mà khi sinh thời ông tự đề ra cho chính mình "... làm bài hát mà nhân dân hát không đúng là do mình soạn sai, chứ không phải nhân dân hát sai... Tôi vận dụng mọi thứ kỹ thuật trong vốn hiểu biết ít ỏi của tôi để làm cho bài hát dễ phổ biến hơn và diễn đạt được sát hơn...".

Bài hát Giải phóng miền Nam cùng nhiều bài hát khác của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, di sản quý báu của một tác giả mà toàn bộ cuộc sống gắn liền với cuộc sống lao động và chiến đấu của đất nước, của nhân dân, gắn liền với nền âm nhạc chuyên nghiệp mới của VN, đã và còn tiếp tục để lại dấu ấn sâu đậm trong sử nhạc cũng như trong lòng nhiều thế hệ người VN.

TS VŨ TỰ LÂN (Báo Nhân Dân)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên