21/11/2012 15:08 GMT+7

Nhà sản xuất Warner Bros của "Chúa nhẫn" bị kiện

NGUYÊN PHẠM - MỘC MIÊN (Theo AFP, THR, AP)
NGUYÊN PHẠM - MỘC MIÊN (Theo AFP, THR, AP)

TTO - Gia đình J.R.R. Tolkien vừa gửi đơn kiện nhà sản xuất của The lord of the rings (Chúa tể của những chiếc nhẫn) và The Hobbit về hành vi vượt quá quyền khai thác hai tiểu thuyết cùng tên của nhà văn quá cố J.R.R. Tolkien.

* Nhà sản xuất The Hobbit bác tin ngược đãi động vật

WUJK3z3T.jpgPhóng to
Các nhà sản xuất phim The lord of the ringsThe Hobbit bị kiện vì vuợt quá quyền khai thác tác phẩm văn học nguyên gốc - Ảnh: THR

Đơn kiện, được gửi lên một tòa án khu vực ở Los Angeles vào ngày 19-11, một tuần trước khi The Hobbit: An Unexpected Journey (Người Hobbit: hành trình bất ngờ) - tập đầu tiên trong loạt ba bộ phim The Hobbit của đạo diễn Peter Jackson - ra mắt công chúng ở Wellington (New Zealand).

Tờ Hollywood Reporter đưa tin những người thừa kế của nhà văn đang đòi Hãng Warner Bros, công ty con của hãng này là New Line và Công ty Saul Zaentz phải đền bù 80 triệu USD vì vi phạm bản quyền và phá vỡ hợp đồng.

The Hobbit là bộ phim sử thi - anh hùng ca giả tưởng dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn JRR Tolkien xuất bản năm 1937.

Đây là dự án phim bom tấn của điện ảnh Mỹ (hợp tác với Anh và New Zealand) với đầu tư 500 triệu USD, được xem là bộ phim có chi phí cao nhất trong lịch sử điện ảnh Mỹ.

Trước đó, ngoài quyền được chuyển thể các tác phẩm văn học của Tolkien thành phim, các doanh nghiệp này còn ký một hợp đồng với gia đình nhà văn để được phép kinh doanh một số mặt hàng “hữu hình” liên quan đến tác phẩm như tượng (hình các nhân vật), quần áo, văn phòng phẩm…

Gia đình Tolkien khẳng định hợp đồng không bao gồm những mặt hàng “kỹ thuật số” như máy trò chơi, trò chơi đánh bạc trực tuyến… và đang đặt câu hỏi về “vấn đề đạo đức” của những doanh nghiệp trên.

Đặc biệt, người thân của cố nhà văn nhấn mạnh những trò đánh bạc trực tuyến gây nên “tác hại không đáng có với những di sản của Tolkien cũng như danh tiếng và giá trị tốt đẹp mà các tác phẩm của ông mang lại”.

Sau thời gian dài thảo luận mà không đạt được kết quả với Warner Bros, New Line và Công ty Saul Zaentz, gia đình Tolkien đã quyết định đưa vụ việc ra tòa vì e sợ tình trạng vi phạm bản quyền này còn tiếp diễn, đặc biệt là khi bộ phim The Hobbit sắp ra mắt.

Hiện Warner Bros chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc trên.

Nhà sản xuất The Hobbit bác tin ngược đãi động vật

Ngoài vụ kiện bản quyền này, The Hobbit do Warner Bros sản xuất còn vướng vào một rắc rối khác khi Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi động vật (PETA) “tố” rằng khoảng 27 con vật bao gồm ngựa, cừu, gà và dê bị chết trong thời gian quay phim.

Người này tiết lộ có hai con ngựa bị chết do gãy cổ, một con khác phải đi khập khiễng do chân bị buộc lại cùng nhau, một số con dê và cừu đã chết do nhiễm trùng và thêm một tá gà bị chó cắn chết.

Nhà sản xuất của bộ phim bom tấn The Hobbit đã bác bỏ cáo buộc của PETA rằng đã có nhiều động vật bị chết trong quá trình thực hiện bộ phim này tại New Zealand.

Bà Lisa Lange, phó chủ tịch PETA tại Mỹ, cho biết: “Quyết định sử dụng nhiều sinh vật và khiến chúng bị hành hạ là một bước lùi đầy tủi hổ đối với làng giải trí”.

Phát ngôn viên Claire Fryer của PETA nói với AFP rằng tổ chức này sẽ biểu tình tại lễ công chiếu The Hobbit ở Mỹ và Anh vì “điều quan trọng là giúp khán giả nhận thức được điều này”.

Trước những cáo buộc trên, các nhà sản xuất bộ phim và đạo diễn Peter Jackson đã ra một thông cáo tuyên bố: “Không có bất kỳ động vật nào bị chết hay đe dọa trong thời gian quay phim”, đồng thời Tổ chức Nhân đạo Mỹ cũng theo dõi sát sao quá trình làm phim.

Thông cáo cũng cho biết: “Có tới 55% cảnh quay các con vật trong phim The Hobbit là do máy tính dựng nên. Đoàn làm phim đã sử dụng nhiều biện pháp bảo vệ nhằm giúp các con vật tránh khỏi stress và không sử dụng chúng trong những cảnh chiến đấu”.

NGUYÊN PHẠM - MỘC MIÊN (Theo AFP, THR, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên