Xe
27/05/2012 02:35 GMT+7

Nhà giàu Trung Quốc tông xe chết người ở Singapore

MỸ LOAN - ĐÔNG PHƯƠNG
MỸ LOAN - ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Mới đây, Đại sứ quán Trung Quốc tại Singapore đã lên tiếng kêu gọi công dân nước mình sinh sống trên đảo quốc sư tử phải “tôn trọng sự an toàn của bản thân và người khác, tuân thủ luật pháp và sống có trách nhiệm”.

Nl8jvfQ7.jpgPhóng to

Chiếc Ferrari 599 GTO của Mã Trì bẹp dúm sau tai nạn - Ảnh: Shih Min

Đại sứ quán Trung Quốc đưa ra lời kêu gọi trên sau vụ “đại gia” Mã Trì, người tỉnh Tứ Xuyên, lái chiếc siêu xe Ferrari 599 GTO trị giá 1,4 triệu USD tông chết hai người tại giao lộ đường Rochor và Victoria ở Singapore hôm 12-5. Truyền thông và dư luận Singapore phẫn nộ không chỉ vì vụ tai nạn thảm khốc mà còn bởi phản ứng khó chấp nhận từ báo chí và gia đình Mã Trì ở Trung Quốc.

Theo báo mạng Asia Times, trên thực tế dư luận Singapore từ trước đó đã rất bức xúc với việc nhà giàu nước ngoài chủ yếu từ Trung Quốc đến Singapore mua nhà to, xe đẹp, phô trương của cải xa hoa. Sự giận dữ nổi lên từ sau vụ một sinh viên Trung Quốc du học tại ĐH Quốc gia Singapore đã mô tả người Singapore là “chó” trên mạng Weibo. Và vụ tai nạn hôm 12-5 là giọt nước tràn ly.

Lái siêu xe vượt đèn đỏ

Hãng tin Channel News Asia cho biết rạng sáng 12-5, Mã Trì (31 tuổi) lái chiếc Ferrari với tốc độ lên đến 200km/giờ, vượt đèn đỏ, đâm sầm vào một chiếc taxi tại giao lộ Rochor - Victoria. Cú va chạm khủng khiếp đã hất tung cả hai chiếc xe lên vỉa hè. Mã Trì chết ngay tại chỗ. Tài xế lái taxi Cheng Teck Hock và hành khách người Nhật Shigemi Ito thiệt mạng tại bệnh viện vài giờ sau đó. Hai người đi đường cũng bị thương nặng.

Đoạn video quay cảnh tai nạn sau đó được tung lên trang YouTube, thu hút hơn 7 triệu lượt người xem. Trên Facebook và các mạng xã hội, nhiều người Singapore chỉ trích Mã Trì quá ngông cuồng khi phóng xe với tốc độ cực cao và vượt đèn đỏ. Vi phạm luật lệ giao thông là một điều hết sức xa lạ đối với người dân Singapore. Báo Straits Times dẫn lời Ngoại trưởng Singapore K Shanmugam thừa nhận người dân thật sự rất bức xúc.

Dư luận Singapore càng giận dữ khi nhiều ngày sau, gia đình Mã Trì không hề lên tiếng hỏi thăm các nạn nhân vụ tai nạn. Thậm chí, báo Trung Quốc Tân Kinh còn ca ngợi Mã Trì là “nhân tài ưu tú” và bày tỏ sự chia buồn sâu sắc đến gia đình nhà anh ta. Tờ báo này không hề viết một chữ nào về cái chết thảm thương của tài xế taxi và du khách Nhật xấu số. Cư dân mạng Singapore chỉ trích gia đình Mã Trì và báo Tân Kinh dữ dội.

Trước phản ứng đó, một tờ báo địa phương ở Tứ Xuyên dẫn lời một người nhà gia đình Mã Trì kêu gọi cư dân mạng Singapore “hãy thu lại miệng lưỡi độc địa” vì “không phải cứ nhà giàu là có tội”. Báo Asia Times cho biết mãi đến ngày 19-5, vợ Mã Trì là Hà Đình Đình mới lên tiếng xin lỗi gia đình người lái taxi và du khách Nhật vì “lỗi lái xe” của ông chồng đã chết. Hà Đình Đình nhấn mạnh gia đình cô ta sẽ “có trách nhiệm” với các nạn nhân. Nhưng đến nay gia đình Mã Trì vẫn chưa có hành động gì để chứng tỏ là “có trách nhiệm”.

Đáng xấu hổ

Theo báo Straits Times, “đại gia” Mã Trì là người quận Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên. Mã Trì đến Singapore từ năm 2008 và đang xin nhập quốc tịch nước này. Sau vụ tai nạn, mẹ của Mã Trì tiết lộ anh ta có sở thích “phóng xe lúc nửa đêm”. Ngoài chiếc Ferrari, Mã Trì còn sở hữu một biệt thự hai tầng hướng biển trị giá gần 3 triệu USD ở Singapore và một chiếc BMW trị giá 312.000 USD.

Một số tờ báo ở Tứ Xuyên ca ngợi Mã Trì là “một nhà đầu tư thức thời”. Hà Đình Đình khẳng định chồng mình tự làm ra tiền nhờ buôn cổ phiếu chứ không phải con ông cháu cha. Tuy nhiên các báo Hong Kong như Apple Daily cho biết ở Tứ Xuyên và Singapore rất ít người biết Mã Trì là ai, đầu tư vào lĩnh vực gì mà giàu như thế. Báo Tân Kinh tiết lộ Mã Trì thuộc gia đình danh gia vọng tộc, nhà ngoại nổi tiếng ở Tứ Xuyên.

Sau khi Đại sứ quán Trung Quốc ở Singapore kêu gọi công dân nước mình tôn trọng luật pháp nước sở tại và sống có trách nhiệm, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích hành vi của Mã Trì và gia đình. “Nhiều người giàu có trẻ tuổi hành xử rất ngông cuồng ở Trung Quốc và khi ra nước ngoài họ vẫn làm như vậy - một bạn đọc viết trên mạng QQ - Đây thật sự là nỗi hổ thẹn đối với người Trung Quốc chúng ta”.

Trên mạng Weibo, nhiều người Trung Quốc cho rằng hành vi của Mã Trì đáng bị lên án dù ở bất cứ đâu, Trung Quốc hay nước ngoài và việc báo Tân Kinh và các tờ báo địa phương ở Tứ Xuyên ca ngợi anh ta là điều “đáng xấu hổ”.

MỸ LOAN - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên