23/09/2015 11:05 GMT+7

Nhà con đứng tên, có phải là 
di sản thừa kế của cha mẹ?

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn luật sư TP.HCM)
Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn luật sư TP.HCM)

TT - Tôi là con út trong gia đình sáu anh chị. Vợ chồng tôi cùng hai con ở chung với bố mẹ tôi, có chung hộ khẩu và cùng đứng tên ký hợp đồng thuê nhà của Nhà nước.

Hợp đồng ký từ năm 1983 (hợp đồng xanh trên 60 tháng). Năm 2002 mẹ tôi mất, năm 2007 bố tôi mất. Sau đó, gia đình tôi (vợ tôi và hai con tôi) đã ký hợp đồng mua nhà của Nhà nước theo nghị định 61/CP và hiện đã có sổ hồng do tôi đứng tên.

Xin hỏi căn nhà này có phải là di sản thừa kế của bố mẹ tôi không? Khi tôi bán căn nhà này có phải chia cho các anh chị của tôi không?

PHAN NGỌC HÙNG (P.27, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

- Trả lời: Theo điều 637 Bộ luật dân sự thì di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

Trong khi đó theo thư anh trình bày, tuy cha mẹ anh thuộc đối tượng được mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định nghị định 61 ngày 5-7-1994 của Chính phủ (về mua bán, kinh doanh nhà ở) do có tên trong hợp đồng thuê nhà và có thể hội đủ các điều kiện khác theo quy định, nhưng vì cả hai đã mất trước đó nên vợ chồng và hai con của anh (những người còn lại có tên trong hợp đồng thuê nhà) đã làm thủ tục mua nhà và anh đang đứng tên trên giấy chứng nhận.

Như vậy khi căn nhà không phải là tài sản riêng hay thuộc đồng sở hữu chủ của cha mẹ thì căn nhà đó không phải là di sản thừa kế của cha mẹ anh chết để lại.

Thay vào đó, nếu căn nhà là tài sản hợp pháp của vợ chồng anh thì vợ chồng anh có toàn quyền định đoạt. Khi bán nhà, vợ chồng anh không có nghĩa vụ chia tiền cho các anh chị của anh.

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn luật sư TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên