07/04/2016 09:10 GMT+7

Thơ nhà chùa gởi "nam thanh nữ tú tình riêng"

TẤN KHÔI
TẤN KHÔI

TTO - “Thiền môn thanh tịnh tôn nghiêm/Nam thanh nữ tú tình riêng xin đừng”. Đó là thơ nhắc nhở của một nhà chùa với những hình ảnh khó coi của một số đôi cặp khi viếng chùa.

>> Tiếng ồn và văn hóa...

Mỗi lần về quê tôi tưởng sẽ được an ổn, ít ồn ào như ở phố, nhưng không ngờ còn ồn hơn vì những dàn karaoke không hề để ý tới ai, phô trương hết mức...

1- Ở quê tôi (Nông Sơn, Quảng Nam), dù là vùng heo hút núi đồi nhưng nhiều gia đình đã có các phương tiện nghe nhìn tương đối hiện đại. 

Mấy năm gần đây nở rộ thêm “phong trào” sắm karaoke để hát hò, giải trí. Việc hát karaoke sau ngày làm việc vất vả, bận rộn đồng áng... không phải là xấu, nhưng trở nên phiền toái cho những người xung quanh khi loa của nhà nào nhà nấy tranh nhau mở thiệt to, vượt khỏi phạm vi gia đình mình.

Không những thế, nhiều bữa hàng xóm hát tới khuya khoắt nhưng vẫn giữ mức âm thanh quá lớn, nhạc giật ầm ầm khiến những người cần ngủ sớm bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhà tôi ở giữa khu xóm mà bên phải, phía trái, đằng trước, đằng sau đều có karaoke nên hứng trọn đủ âm thanh hỗn tạp của các loa với công suất lớn.

Mỗi lần về quê tôi tưởng sẽ được an ổn, ít ồn ào như ở phố, nhưng không ngờ còn ồn hơn vì những dàn karaoke không hề để ý tới ai, phô trương hết mức.

2 - Thi thoảng tôi đi xem kịch ở một vài sân khấu tại Q.1, Q.10 (TP.HCM) và vẫn thường thấy cảnh những khán giả mở điện thoại nhắn tin khi sân khấu đã sáng đèn, khi các diễn viên đang diễn.

Trong lúc mọi người tập trung xem kịch là thời điểm ánh đèn phía khán giả đã tắt, chỉ còn đèn trên sân khấu nhằm tạo sự tập trung nhưng có người vẫn mở điện thoại khiến người ngồi sau, ngồi kế bị ảnh hưởng bởi ánh sáng “đơn điệu” ấy, gây mất tập trung xem diễn.

Trước khi vào rạp phim hoặc sân khấu kịch, khán giả được nhắc để điện thoại chế độ im lặng, không chụp hình nhưng dường như ai nhắc kệ nhắc, một số người cứ để chuông điện thoại, thi thoảng chụp lén một vài cảnh trên phim hay sân khấu kịch để... đăng Facebook, chứng minh mình có xem phim/kịch ấy rồi. Kiểu “cúng” Facebook đó người trẻ thường mắc phải dẫu có được nhắc một cách lịch sự trước suất diễn/suất chiếu.

3 - Ngay ở nơi tôn nghiêm như chùa/nhà thờ, là cơ sở thờ tự nhưng nhiều người đi lễ chùa/nhà thờ, nhất là các bạn trẻ, cứ ăn mặc... thiếu vải, thậm chí thể hiện tình cảm thái quá như ở chốn công viên, nơi hò hẹn riêng tư.

Tôi thấy một số chùa nhắc khéo bằng nội dung “đi nhẹ, nói khẽ” hoặc cả thơ “thiền môn thanh tịnh tôn nghiêm/ nam thanh nữ tú tình riêng xin đừng”. Sở dĩ có lời nhắc ấy vì thực tế có những người tới chùa/nhà thờ đã không ý tứ, khiến những địa chỉ tâm linh này phải “ra tay” điều chỉnh.

TẤN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên