03/06/2005 19:50 GMT+7

Nguy cơ tuyệt chủng từ buôn lậu thú hoang dã

T.DANH (Theo AFP)
T.DANH (Theo AFP)

TTO - Buôn bán bất hợp pháp các loài động vật hoang dã phát sinh nhiều vấn đề nguy hại to tát không kém buôn lậu ma tuý và nó đe dọa nghiêm trọng đến việc tuyệt chủng nhiều loài động vật trên thế giới.

Đó là khẳng định của Alexei Vaisman, điều phối viên của chương trình giám sát buôn bán động vật hoang dã của tổ chức Bảo vệ thiên nhiên hoang dã (World Wildlife Fund - WWF) ngày 2-6 tại Matxcơva, Nga.

Theo báo cáo của WWF, doanh số buôn bán các loài động vật hoang dã trên thế giới lên đến sáu tỉ USD/năm, phần lớn có từ những thương vụ bất hợp pháp. Ông Vaisman nhận định việc buôn lậu này đã mang lại 1.000% lợi nhuận. Và những đồng tiền này đã khiến nhiều loài động vật ở Nga đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trong đó, một số loài quí hiếm như loài nai kabarga đã bị giảm số cá thể hơn năm lần.

Hiện tại, gấu và nai là hai động vật rất được thị trường Trung Quốc ưa chuộng vì những đặc tính trong y học cổ truyền Trung Quốc của chúng. Và tại các nước Ả Rập, những con chim ưng nhập lậu có giá đến 50.000 USD/con đang khiến loài này bị bọn buôn lậu săn lùng ráo riết và cung ứng ra thị trường từ 600 - 650 con/năm.

T.DANH (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên