29/07/2013 11:55 GMT+7

Nguy cơ những tượng đài cũ sụp đổ

QUANG THI
QUANG THI

TT - Tượng đài Trần Nguyên Hãn trước chợ Bến Thành (TP.HCM) vừa bị bể một chân. Đây là tín hiệu phải có giải pháp đối với những tượng đài xây dựng trước năm 1975 tại TP.HCM.

zhSepp7Y.jpgPhóng to
Tượng Trần Nguyên Hãn ở trung tâm Q.1, TP.HCM bị rơi mất một chân (ảnh chụp chiều 28-7) - Ảnh: THUẬN THẮNG

Tượng đài Trần Nguyên Hãn đã bị bể mất chân phía bên phải. Theo nhiều người dân ở khu vực này kể lại, trưa 27-7, khi một nhóm người đang chụp hình tại chân tượng đài thì một bên chân phải của tượng rớt xuống. Ximăng, đất, sắt... văng tung tóe dưới chân tượng đài.

U21JNjE9.jpgPhóng to
Tượng Trần Nguyên Hãn trước chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM) đã bị gãy một chân - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Điêu khắc gia Bùi Hải Sơn - trưởng ngành điêu khắc Hội Mỹ thuật TP.HCM - cho biết tượng đài tướng Trần Nguyên Hãn trước chợ Bến Thành thuộc nhóm tượng được dựng lên trước năm 1975. Cùng nhóm này có tượng Trần Hưng Đạo (vòng xoay Bạch Đằng), tượng An Dương Vương (vòng xoay ngã sáu Nguyễn Tri Phương) , tượng Phù Đổng Thiên Vương (ngã sáu Phù Đổng), tượng Phan Đình Phùng (trước Bưu điện Chợ Lớn)...

Đợi ý kiến chuyên môn

Chiều 28-7, trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh việc tượng đài ngay giữa trung tâm thành phố bị gãy một chân, ông Lê Tôn Thanh - phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM - nói: “Tượng đài Trần Nguyên Hãn bị hư hại, xuống cấp chắc là vì tượng này đã đến tuổi rồi. Trước đây tượng đã bị nứt, hư hại, chúng tôi đã khắc phục, sửa chữa mấy lần. Tuy nhiên, lần này chúng tôi phải xem xét kỹ lại hiện trạng, xem có khôi phục được nữa hay không. Còn hướng xử lý thế nào thì chúng tôi phải chờ kết luận của giới chuyên môn, cân nhắc kỹ để có hướng giải quyết phù hợp”.

Những tượng đài ngoài trời thường được dựng bằng những chất liệu vĩnh cửu như đúc đồng, thép, đá granite... Tuy nhiên, những tượng đài trước năm 1975 này đã được xây dựng gấp gáp, vội vàng, bằng những chất liệu như bêtông, ximăng, đá vôi... Điêu khắc gia Bùi Hải Sơn còn cho biết những tượng đài này được dựng lên bởi đội ngũ không chuyên cả về điêu khắc lẫn thợ nghề. Cho nên, giới chuyên môn hiện nay đều cho rằng các tượng đài này không đảm bảo cả về nghệ thuật lẫn chất lượng.

Dù hay tin tượng đài Trần Nguyên Hãn bị xuống cấp, các điêu khắc gia không cảm thấy bất ngờ. Điêu khắc gia Lâm Quang Nới cho biết: “Tượng này đã được trùng tu, phục chế hai lần rồi. Vì tượng làm không đúng quy trình, bó lưới bên trong rồi đắp ximăng bên ngoài, nhưng ximăng không ôm hết nên sắt lòi ra ngoài, bị gỉ. Theo tôi chỉ còn cách là dỡ xuống, dựng tượng mới mà thôi”.

Nhìn rộng ra hiện trạng chung của nhiều tượng đài cũ, điêu khắc gia Bùi Hải Sơn phân tích: “Tượng Trần Nguyên Hãn bị hư vì đã đến lúc như vậy. Những tượng đúc bằng bêtông tuổi thọ chừng 50 năm, giờ bắt đầu mục rồi. Nếu không cẩn thận có tượng sẽ bị sụp đổ bất cứ lúc nào!”. Theo ông, cần di dời những tượng cũ này về một nơi nào đó, rồi tiến hành xây dựng những tượng mới thay thế. Như thế vừa bảo tồn được tượng cũ, vừa có những tượng mới đảm bảo chất lượng hơn.

Thật ra, việc thay thế những tượng cũ trước năm 1975 tại TP.HCM đã được đặt ra nhiều lần trước đây. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên cơ quan chức năng chọn cách là vẫn giữ tượng đài cũ có bảo quản, khắc phục, tôn tạo. Nhưng giờ đây, việc hư hỏng của tượng đài Trần Nguyên Hãn là một tín hiệu cho thấy hệ thống tượng đài cũ đang xuống cấp và thành phố cần có hướng giải quyết!

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên