05/12/2022 13:57 GMT+7

Nguồn dữ liệu GPS khổng lồ chưa thể xài để xử lý xe đón trả khách sai quy định

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TTO - Nguồn dữ liệu giám sát hành trình (GPS) của xe khách cả nước do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý chưa được nâng cấp, chưa truyền và kết nối về sở giao thông vận tải các địa phương để xử lý xe đón trả khách sai quy định.

Nguồn dữ liệu GPS khổng lồ chưa thể xài để xử lý xe đón trả khách sai quy định - Ảnh 1.

Xe khách biển số 51B-244xx bị lập biên bản xử phạt khi dừng xe ngay trạm xe buýt, gần đó có biển báo cấm - Ảnh: CHÂU TUẤN

"Xe dù bến cóc" hay xe đón trả khách sai quy định đang có dấu hiệu gia tăng ở các tỉnh, thành đã được Bộ Giao thông vận tải có chỉ đạo các địa phương xử lý nghiêm trong văn bản mới đây. Tại TP.HCM, qua thống kê sơ bộ có tới 76 vị trí đón trả khách sai quy định. Dù lực lượng chức năng tăng cường xử lý nhưng các đơn vị vận tải vẫn tái phạm nhiều lần.

Liên quan đến tình trạng trên, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND TP về các nội dung kiến nghị Bộ Giao thông vận tải để xử lý triệt để tình trạng "xe dù bến cóc", xe đón trả khách sai quy định. Bởi hiện nay, dù nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã có quy định các hành vi vi phạm và cơ sở xác định nhưng hiện còn thiếu công cụ để kiểm tra, xử lý.

Cụ thể, theo quy định điều kiện hoạt động xe du lịch, xe hợp đồng tại nghị định 10/2020, trong thời gian một tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp.

Phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến đường, hẻm. Việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu GPS của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết.

Các xe hợp đồng, xe du lịch trước khi chở khách phải cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng gửi đến sở giao thông vận tải - nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Kể từ tháng 1-2022, xe hợp đồng, xe du lịch thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng qua phần mềm của Bộ Giao thông vận tải.

Quy định là vậy, nhưng hiện nay hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ GPS do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý chưa nâng cấp để truy xuất được dữ liệu điểm đầu, điểm cuối trùng lặp của tổng số chuyến của xe trong thời gian một tháng. Hơn nữa, phần mềm để các xe hợp đồng, xe du lịch cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển trước khi chạy cũng chưa được triển khai.

Do vậy, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị, cần khẩn trương nâng cấp hệ thống nêu trên. Trường hợp chưa hoàn thành nâng cấp, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chia sẻ dữ liệu GPS về cho Sở Giao thông vận tải TP, để truy xuất dữ liệu của tất cả các xe hợp đồng, xe du lịch có hành trình đi và đến trên địa bàn TP để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo quy định.

Loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch thực hiện theo hợp đồng vận tải, là sự thỏa thuận giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê. Các đơn vị vận tải được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng; khi vận chuyển khách, lái xe phải mang theo hợp đồng và danh sách khách (theo mẫu).

Tuy nhiên, việc quản lý loại xe này còn nhiều bất cập như: tình trạng xe khách liên tỉnh từ các địa phương đi vào khu vực nội đô nhưng không vào các bến xe TP mà đến các điểm hoạt động đón, trả khách tại các điểm bán vé, cây xăng, bãi xe…

Một số chủ xe chuyển đổi hình thức từ tuyến cố định sang dạng hợp đồng để hoạt động đón, trả khách sai quy định gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý vi phạm và điều tiết giao thông.

Dẹp Dẹp 'xe dù, bến cóc' được không?

TTO - Hôm rồi đi Tây Nguyên ăn cưới, gọi vào số điện thoại của một nhà xe có tiếng đặt lịch, tôi khá bất ngờ khi được hẹn ra "bến" ở "quán cà phê trên đường Điện Biên Phủ (Bình Thạnh, TP.HCM)".

ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên