06/12/2013 22:11 GMT+7

Người Việt ở Nam Phi: "Khắp nơi thương tiếc Mandela"

NGUYỄN KIỀU ANH (từ Johannesburg)
NGUYỄN KIỀU ANH (từ Johannesburg)

TTO - Trong thư gửi cho Tuổi Trẻ Online, chị Nguyễn Kiều Anh, một người Việt đang sống ở Johannesburg cho biết ngày 6-12, cả nước Nam Phi chìm trong nỗi tiếc thương vô hạn đối với ông Nelson Mandela.

IqrhCcDV.jpgPhóng to
Một phụ nữ cầu nguyện cho Mandela trước cửa nhà ông ở Johannesburg ngày 6-12. Ảnh: Reuters
U0nVgCYn.jpg
Báo chí khắp nơi đưa tin về sự ra đi của Nelson Mandela.

Tại thành phố tôi cư ngụ trong nhiều năm qua, Johannesburg, mọi người đi ra chiếc cầu Nelson Mandela để hát và thắp nến. Những tiếng hô “Madiba, Madiba…” dường như trỗi lên từng phút.

Tin Mandela qua đời không khiến cho người Nam Phi bàng hoàng đột ngột, vì đã từ nhiêu năm qua mọi người đã biết sức khỏe ông yếu dần và nhiều lần bệnh tình trở nên nghiêm trọng tại bệnh viện.

Ai cũng hiểu sinh lão bệnh tử là điều hiển nhiên. Dù vậy, tin ông ra đi vào đêm 5-12 tại nhà riêng ở Houghton (Johannesburg) vẫn gây niềm đau buồn khôn xiết. Cờ rũ ở mọi nơi, từ thủ độ Pretoria đến thành phố thương mại Johannesburg hay thành phố miền nam Cape Town. Cả quốc gia từng cầu nguyện cho sức khỏe Mandela bình phục nhiều lần trong quá khứ, nay cầu nguyện cho ông yên nghỉ bình an nơi cõi vĩnh hằng.

Những nhật báo đăng hình Mandela, truyền hình đưa tin tường thuật trực tiếp về ông với vô vàn tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp chính trị của một lãnh tụ vĩ đại nhất đất nước Nam Phi và cũng là người vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Bộ phim tài liệu Đường dài tới tự do (The long walk to freedom) được phát sóng lại.

Hôm nay các công sở, trường học ở Nam Phi cử hành lễ tưởng niệm, hát quốc ca, đặt hoa và thắp nến để bày tỏ niềm tiếc thương đối với “Madiba” (tên gọi thân thương và tôn kính của người Nam Phi đối với Nelson Mandela). Khi đưa con đến trường học, tôi thấy bảng tin trường dán ảnh Mandela và quốc kỳ Nam Phi bên cạnh. Hình ảnh vị cha già mãi mãi gắn liền với sự tươi sáng của đất nước này.

Johannesburg thật yên ắng trong lòng mọi người. Tôi sẽ đến nhà Mandela ở Houghton để đặt hoa và thắp nến. Tôi mua loại hoa cúc vàng, hoa hồng đỏ và nhiều lá xanh để tưởng niệm ông. Đó chính là ba màu trên quốc kỳ Nam Phi. Ngày 10-12 tới tôi sẽ đến sân vận động Soccer City, nơi từng tổ chức World Cup 2010, để tham dự lễ tưởng niệm quốc gia dành cho Nelson Mandela.

Nam Phi sẽ thương nhớ Mandela thật nhiều. Nhưng trong nỗi buồn vì sự ra đi của ông, mọi người còn nhắc nhớ nhau phải gìn giữ những di sản và giá trị mà Mandela để lại cho đất nước này.

Trên truyền hình ngày 6-12, một người đồng chí chống chủ nghĩa apartheid của Mandela, giám mục Desmond Tutu, phát biểu: “Mặt trời vẫn sẽ mọc vào ngày mai, ngày kia và nhiều ngày kế nữa. Nó có thể không sáng chói như ngày hôm qua (khi Mandela còn sống), nhưng cuộc sống vẫn tiếp tục”.

Có nghĩa là 47 triệu người Nam Phi vẫn sẽ tiếp tục noi gương Mandela để đấu tranh cho cuộc sống của họ ngày một sung túc hơn (nhất là đối với hàng chục triệu dân nghèo đang sống ở các khu ổ chuột), hạn chế đại dịch AIDS, giảm khoảng cách giàu-nghèo, tham nhũng và đấu tranh cho bình đẳng nam nữ.

NGUYỄN KIỀU ANH (từ Johannesburg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên