13/02/2012 21:40 GMT+7

Người Pháp tức giận việc dựng tượng Carla Bruni Sarkozy

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Kế hoạch dựng tượng đệ nhất phu nhân Carla Bruni Sarkozy do một thị trưởng Pháp đề xướng đang vấp phải sự chỉ trích nặng nề của dư luận nước này.

Qxh0mOjM.jpgPhóng to
Kế hoạch dựng tượng mang hình bà Carla Bruni trong trang phục công nhân vấp phải sự chỉ trích nặng nề của dư luận Pháp - Ảnh Reuters

Jacques Martin, thị trưởng thành phố Nogent-sur-Marne, phía đông Paris và là một thành viên trong Đảng UMP của Tổng thống Nicolas Sarkozy đã đặt nhà điêu khắc nổi tiếng Elisabeth Cibot làm một bức tượng lấy nguyên mẫu bà Carla Bruni trong trang phục công nhân.

Với mức kinh phí lên đến 82.000 euro, bức tượng cao gần 2m được xây dựng nhằm tôn vinh phần đông những phụ nữ nhập cư người Ý (bà Carla Bruni cũng là người Ý) hiện đang làm việc tại một nhà máy sản xuất lông vũ ở thành phố này.

Ngay sau khi tờ nhật báo Le Parisien công bố kế hoạch nói trên hôm 12-2, đông đảo người dân, đảng đối lập của Đảng UMP và ngay chính bạn bè bà Carla Bruni đều phản đối.

Một nguồn tin thân cận với phu nhân tổng thống cho hay là một người mẫu và cũng là người ngưỡng mộ nhà điêu khắc Elisabeth Cibot, Carla Bruni sẵn sàng trở thành nguyên mẫu cho các tác phẩm của bà Cibot nhưng phu nhân tổng thống “không bao giờ có ý định đặt tên mình dưới bức tượng”.

Một người bạn khác của bà Carla Bruni cũng tức giận thay bạn khi một số người đã “lợi dụng việc làm có ích, không hề liên quan đến chính trị để phục vụ lợi ích chính trị".

William Geib, thành viên của Đảng Xã hội đối lập, đã chỉ trích ý tưởng thiết kế bức tượng bà Carla Bruni trong trang phục công nhân là một việc làm lố bịch. “Tôi chẳng có gì để phản đối bà Carla Bruni-Sarkozy. Tuy nhiên bà ấy không thể đại diện cho giai cấp công nhân. Quả là một điều xúc phạm cho những người công nhân Ý kia khi đưa hình ảnh một người vô cùng giàu có (như bà Carla) ra làm gương mặt đại diện cho họ" - Geib nói.

Michel Gilles, một quan chức địa phương đồng thời là thành viên của đảng đối lập cánh hữu, gọi việc dựng tượng là “một hành động chính trị táo tợn” trong bối cảnh cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống đang tới gần vào tháng 4.

Ông Michel cũng cho biết thị trưởng Jacques Martin đã đưa kế hoạch dựng tượng ra trong một cuộc họp hội đồng thành phố Nogent-sur-Marne vào năm ngoái. Tòa thị chính cũng đồng ý chi ra một nửa số tiền để dựng tượng (41.000 euro) nhưng không ai biết việc ông Jacques Martin tự ý chọn bà Carla Bruni là nguyên mẫu cho đến khi tờ Le Parisien đưa tin.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên