14/05/2012 13:34 GMT+7

Người năng động phù hợp công việc nào?

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)

TTO - * Tôi sắp tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh doanh quốc tế và chuẩn bị nộp đơn xin việc nhưng lại băn khoăn không biết mình phù hợp với việc gì.

ANoQxsx5.jpgPhóng to
Ảnh: theregionalinternshipcenter.org
TTO - * Tôi sắp tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh doanh quốc tế và chuẩn bị nộp đơn xin việc nhưng lại băn khoăn không biết mình phù hợp với việc gì.

Từ khi học năm I ĐH, tôi tự trang trải hết mọi sinh hoạt phí bằng cách đi làm bán thời gian và cũng đã tự trang bị cho mình những vật dụng cần thiết như xe máy, laptop… Từ năm III trở đi, tôi thường dùng tiền kiếm được để đi du lịch “bụi” vì rất thích đi du lịch.

Ở trường, tôi luôn năng nổ trong các hoạt động trường lớp, thảo luận nhóm. Do suy nghĩ ban đầu của tôi là tự lập và trải nghiệm, học ngoại ngữ là chính nên tôi không nghĩ đến việc học hỏi kinh nghiệm cho lĩnh vực mà sau này mình theo đuổi.

Trong giai đoạn thực tập, tôi đã xin làm toàn thời gian cho một công ty khá lớn của Pháp về resort với vị trí online sales. Tôi cũng thực tập bên công ty logistics để hoàn thành đề tài tốt nghiệp mà tôi muốn viết. Tuy có quá nhiều thứ lạ lẫm, tôi cũng hoàn thành tốt mọi thứ.

Sau 2 tháng, tôi nghỉ làm bên công ty Pháp vì thấy môi trường không phù hợp với tính cách mình dù đãi ngộ và lương bổng khá cao. Hiện tại tôi băn khoăn và cảm thấy bị áp lực vì không biết mình hợp với nghề nào, dù nhận ra mình thích công việc liên quan đến giao tiếp, có khả năng tính toán, phân tích vấn đề khá nhanh...

(Trần Minh Nguyệt)

- Chào bạn. Những trăn trở và áp lực mà bạn đang gặp phải hoàn toàn hợp lý đối với độ tuổi và hoàn cảnh hiện tại của bạn. Tất cả những ai biết lo lắng cho sự nghiệp tương lai của mình khi ở bước ngoặt này đều có những suy nghĩ tương tự.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá tạo áp lực cho mình khiến mình trở nên mất bình tĩnh, mất tự tin và stress, tạo những tiêu cực không đáng có, kìm hãm sự phát triển của bản thân bạn.

Bạn chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu, càng nhiều thất bại, khó khăn, trở ngại thì bạn càng có cơ hội học hỏi trải nghiệm, càng giúp bạn vững vàng hơn trong cuộc sống sau này. Bạn phải thấy rằng mình đã và đang làm đúng, bạn đang có những lo lắng, suy nghĩ, tìm hiểu cần thiết để chuẩn bị đầu tư cho sự nghiệp của mình. Bạn chỉ cần kiên nhẫn, bình tĩnh, khách quan thu thập thông tin cần và đủ để vạch cho mình hướng đi riêng, phù hợp nhất với mình.

Qua phần trình bày của bạn, tôi nhận thấy có một số điểm nổi bật bạn cần lưu ý khi chọn nghề là:

- Bạn nên chọn những công việc luôn có sự hoạt động năng động, không bị ràng buộc và giới hạn quá khắt khe.

Bạn có thể trở thành người bán hàng rất giỏi, nhưng bạn sẽ cảm thấy ngột ngạt và buồn chán nếu phải làm các công việc thường nhật. Học cách theo sát công việc đến khi kết thúc và kiên nhẫn là điều bạn cần phải rèn luyện để thành công hơn trong sự nghiệp.

- Bạn là người thực tế, có óc quan sát, thích mạo hiểm với khả năng phản ứng nhanh và tìm ra giải pháp cho vấn đề, đồng thời là người hào hứng và vui tính, bạn có thể đảm nhận vai trò người tiên phong, khởi tạo và quản lý nhóm.

- Bạn thích những trải nghiệm mới và tiếp xúc với con người, không thích bị ràng buộc hay sai khiến, bạn nên chọn những ngành tiếp xúc nhiều với con người và không yêu cầu phải làm quá nhiều nhiệm vụ bị gò bó và chi tiết, trừu tượng, lý thuyết...

Tóm lại, bạn có thể tự tin chọn bất cứ nghề nào, chỉ cần lưu ý tránh những việc gò bó, có nhiều luật lệ khắt khe; công việc lặp đi lặp lại, chi tiết, ít hoạt động tay chân năng động; công việc không có hướng dẫn, hành động cụ thể, chỉ tiêu và kết quả rõ ràng.

Bạn cũng không thích hợp với các công việc nghiên cứu sâu, mang tính trừu tượng như: tâm lý, khoa học, triết học, các dự án trên giấy, công trình dài hạn chưa có hình ảnh, kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể rõ ràng.

Dưới đây là những nghề nghiệp tôi cho là thích hợp với bạn. Hi vọng sẽ giúp bạn một vài gợi ý về công việc sắp tới của mình:

- Chuyên viên đại diện bán hàng.

- Chuyên viên dịch vụ khách hàng: tiếp tân, giao dịch viên ngân hàng, giao dịch khách hàng ngành nhà hàng khách sạn…

- Chuyên viên tuyển dụng

- Chuyên viên tổ chức sự kiện

- Điều phối viên, hoạt náo viên, hướng dẫn viên du lịch

- Doanh nhân.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên