Xe
23/03/2012 11:16 GMT+7

Người Mỹ hết "thay xe như thay áo"

THANH THẢO tổng hợp
THANH THẢO tổng hợp

TTO - Trong thập niên 1970, người Mỹ sẽ đổi xe nếu côngtơmét báo hiệu mức 99.999 dặm. Vậy nhưng hiện nay con số của côngtơmét để người Mỹ thay xe khoảng 200.000 dặm hoặc hơn thế nữa. Vì sao vậy?

9d5eVHo3.jpgPhóng to

Ông Mark Webber chuyên bán xe Porsche nhưng lại sử dụng một chiếc Volvo đã đạt mức 300.000 dặm - Ảnh: The New York Times

Theo Công ty nghiên cứu thị trường R.L.Polk, vào năm 2011 tuổi thọ trung bình của xe Mỹ đạt kỷ lục ở mức 11,1 năm. Khi Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) tiến hành nhân con số trên với 15.000 dặm - số dặm trung bình của xe Mỹ/năm, thì các xe ở Mỹ trở nên "quá đát" nhiều lần so với chuẩn trung bình của thế kỷ trước.

Các dòng xe của Honda, Toyota và Volvo có thể sử dụng đến mức 150.000 hay 200.000 dặm. Theo phân tích của The New York Times, yếu tố kỹ thuật và kinh tế là nguyên nhân chính của tình trạng hết "thay xe như thay áo" này.

Xe Mỹ kéo dài tuổi thọ

Kết quả của Công ty nghiên cứu thị trường JD Power về sự hài lòng của khách hàng cho thấy xe Mỹ ít mắc các lỗi hơn qua từng năm. Trong cuộc chạy đua doanh số khốc liệt, các nhà nhà sản xuất ôtô không được phép để xe của mình bị rò rỉ dầu, hư hỏng hay hao mòn.

"Mười lăm năm trước đây, một vòng pittông làm mất đi 50 micron trong vòng đời của một chiếc xe. Ngày nay con số nhỏ hơn 10 micro" - Jagadish Sorab, trưởng bộ phận thiết kế động cơ của Ford, cho biết. Ngoài ra, ông Jagadish Sorab còn cho rằng nhiều vật liệu tốt và bền ra đời cũng là nguyên nhân khiến các loại xe của Mỹ kéo dài tuổi thọ.

"Bỏ tiền ra để lái một chiếc xe mới chẳng có ý nghĩa gì khi chiếc Volvo cũ vẫn còn rất khỏe"

Thêm vào đó, các loại xe ở những năm 1960 và 1970 dễ bị gỉ sét và ăn mòn. Những tiến bộ ngày này trong việc chống ăn mòn đã làm tăng chất lượng động cơ của các loại xe.

Nhân tố gián tiếp ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe là chính sách cắt giảm lượng khí thải ôtô của Chính phủ Mỹ. Để giảm lượng dầu cho các xe, EPA quy định khả năng chuyển đổi chất xúc tác của các hãng xe phải đạt 96% so với ban đầu trong 100.000 dặm.

Người tiêu dùng thắt chặt hầu bao

Trong thời buổi suy thoái kinh tế, doanh số bán xe mới và xe cho thuê liên tục sụt giảm nghiêm trọng, phần nào thể hiện người tiêu dùng đang tận dụng giá trị của chiếc xe một cách triệt để. Nhiều người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng chiếc xe của mình cho đến khi nó hư hỏng vì tin vào chất lượng kỹ thuật và muốn tiết kiệm hầu bao.

Mark Webber là một nhân viên bán xe Porsche có nhiều kiến thức và niềm đam mê với dòng xe này. Tuy nhiên, khi phải lái xe 35 dặm từ nam Califonia đến Boston để tham một lớp đào tạo bán hàng, Mark chọn chiếc Volvo 1990 với đồng hồ côngtơmét chỉ đến 300.000 dặm. "Bỏ tiền ra để lái một chiếc xe mới chẳng có ý nghĩa gì khi chiếc Volvo cũ vẫn còn rất khỏe" - Mark nhận xét.

Một số người khác lái những chiếc xe cũ chỉ đơn giản vì họ yêu quý chúng. Ông Edmund Willcox Clarke Jr - thẩm phán tại Tòa án Los Angles, lái chiếc Porsche 911 Carrera đời 1989 đến hơn 300.000 dặm dù đã mua một chiếc xe khác. "Tôi thích nó ngay từ lần đầu tiên và vẫn muốn trung thành với nó đến bây giờ" - thẩm phán Clarke Jr nói về chiếc xe cũ của mình.

THANH THẢO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên