25/04/2016 09:00 GMT+7

​Người lo ngại bệnh tim mạch - nên dùng dầu nành

KD
KD

Với những đặc thù của hạt đậu nành, dầu ép từ hạt nành thường được ví là “dầu ăn tốt cho trái tim” do có hàm lượng dồi dào các dưỡng chất vitamin A, E, omega 3, 6 và được bổ sung thêm omega 9 khi được sản xuất với công nghệ hiện đại.

Những vi chất này đưa dầu nành vào vị trí của một loại dầu ăn đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp làm giảm đáng kể lượng cholesterol có hại LDL và tăng cường mức cholesterol có lợi HDL trong máu, thúc đẩy, tăng cường khả năng tuần hoàn máu, góp phần ngăn ngừa các chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến chuyển hóa chất.

Để thấy được điều này có ý nghĩa tích cực như thế nào đối với sức khỏe của mỗi người và của cả cộng đồng, cần có cái nhìn sơ bộ về tình trạng các bệnh liên quan đến chuyển hóa trong những năm gần đây. Trong đó phải kể đến thừa cân béo phì  - được ví là “đại  dịch”  không  chỉ  giới  hạn  ở  các nước công nghiệp. “Ước tính béo phì và các hậu quả của nó làm tiêu tốn khoảng 2% đến 7% tổng chi tiêu y tế” - theo BS Ngô Thị Bạch Yến, bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM.

Các hậu quả của béo phì làm tiêu tốn khoảng 2% - 7% tổng chi tiêu y tế

Dĩ nhiên, tình trạng béo phì không chỉ liên quan đến vấn đề dinh dưỡng song nó cũng gióng lên một hồi chuông cảnh báo đối với những người đang thờ ơ đối với khẩu phần ăn -  uống hàng ngày của mình bởi đó cũng là một trong những nguyên nhân đáng kể dẫn đến béo phì nói riêng, các bệnh liên quan đến chuyển hóa chất nói chung. BS Bạch Yến cho biết: “Tại Việt Nam, các cuộc điều tra nhân khẩu trước năm 1995 thấy tỉ lệ thừa cân  béo phì không đáng kể. Đến năm 2000 điều tra tại các thành phố lớn thấy tỉ lệ thừa cân béo phì học sinh tiểu học Hà Nội là 10%, TP.HCM là 12%”. Một con số đáng giật mình. 

Cũng trong “đại dịch” các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa, các nghiên cứu đã cho thấy rằng nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu phần lớn là do hàm lượng cholesterol xấu trong máu. Điều này dẫn đến việc chất béo bị lắng đọng bên trong thành động mạch (còn gọi là mảng xơ vữa) dẫn đến xơ vữa động mạch. “Biến chứng nguy hiểm của căn bệnh béo phì là tiểu đường, rối loạn mỡ máu, gan nhiễm mỡ, tăng huyết áp... Điều này thể hiện qua con số của Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, có đến 15% trẻ bị tăng huyết áp. Nghiên cứu Cohort cho thấy tỉ lệ béo phì tăng 29% trong bệnh mạch vành trên sự tăng mỗi năm đơn vị của chỉ số khối cơ thể (BMI)” - BS Ngô Thị Bạch Yến, bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM chia sẻ thông tin.

Tỷ lệ trẻ em bị tăng huyết áp ngày càng cao do biến chứng của béo phì

Để bảo vệ sức khỏe trước những căn bệnh này, đặc biệt là phòng chống lại bệnh tim mạch hiệu quả, những năm gần đây, nhiều chuyên gia của các Hiệp hội tim mạch trên thế giới, khuyến cáo chung cho những người trưởng thành nên có chế độ ăn uống ít chất béo bão hòa và cholesterol, cần tích cực ăn cá và các loại hạt, các loại rau quả, các loại dầu có ích cho tim mạch.

Nhiều nhà sản xuất thực phẩm cũng nắm bắt xu hướng tiêu dùng các sản phẩm an toàn cho sức khỏe nên đã đầu tư vốn mạnh mẽ vào công nghệ và nguồn nguyên liệu đầu vào. Chẳng hạn như Tổng Công ty Công Nghiệp Dầu Thực Vật Việt Nam (Vocarimex) đã nhập khẩu 100% hạt nành Nam Mỹ và trang bị hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại nhất của Châu Âu để sản xuất dầu nành Soby Gold Extra. Nhà sản xuất này cho biết sản phẩm đạt được độ hoàn thiện về hàm lượng dưỡng chất, chứa các vitamin A, E và đặc biệt là các dưỡng chất omega 3-6-9 giúp cho cơ thể dễ hấp thu các dưỡng chất nói trên, phòng chống và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Dầu nành Soby Gold Exra của Vocarimex chứa nhiều dưỡng chất omega 3-6-9, tốt cho tim mạch

Dĩ nhiên, lựa chọn nguồn chất béo thích hợp chỉ là một phần trong những nỗ lực để chống lại các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên với những người đang lo ngại về sức khỏe của con tim, lựa chọn dầu nành có thể nói là một việc làm cần nghiêm túc cân nhắc.

KD
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên