06/11/2014 10:13 GMT+7

Người gốc Việt đầu tiên đắc cử thượng nghị sĩ bang Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Lần đầu tiên trong lịch sử chính trường Mỹ một người gốc VIệt đã được bầu làm thượng nghị sĩ một bang. Đó là bà Janet Nguyễn, đại diện quận Cam ở California.

Bà Janet Nguyễn khi đi vận động tranh cử - Ảnh: LA Times

Theo báo Los Angeles Times, trong cuộc bầu cử hôm 4-11 bà Janet Nguyễn, giám sát viên quận Cam, thuộc đảng Cộng hòa, đã đánh bại ứng cử viên Dân chủ gốc Mexico Jose Soloria với 62% số phiếu bầu để trở thành thượng nghị sĩ bang California.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ có một người gốc Việt đảm nhận chức thượng nghị sĩ bang. “Cuối cùng sau 40 năm cộng đồng người Việt cũng làm nên lịch sử” - trang New America Media dẫn lời bà Janet Nguyễn, 38 tuổi, tuyên bố.

Bà Janet Nguyễn khẳng định đây là cuộc bầu cử khó khăn nhất trong sự nghiệp chính trị của bà. “Đây là cuộc chiến giữa chàng tí hon David với gã khổng lồ Goliah và David đã chiến thắng. Đây là chiến thắng của cộng đồng người Việt chứ không phải cá nhân tôi”.

Bà Janet Nguyễn đánh giá California là bang lớn nhất tại Mỹ, có thu nhập cao nhất nhưng bị đánh thuế nặng nhất.

“Điều đó rất khó chấp nhận. Với tư cách thượng nghị sĩ, tôi sẽ bảo vệ sự an toàn của người dân, đảm bảo trẻ em trong bang có cơ hội học đại học bất chấp chủng tộc của chúng” - bà Janet Nguyễn cam kết.

Bà cũng nói lời cảm ơn với các cử tri đã bầu chọn cho bà, đặc biệt là cử tri gốc Việt ở khu vực  bà đại diện tại California.

Bà Janet Nguyễn là người châu Á đầu tiên được bầu vào Ủy ban giám sát quận Cam tại California năm 2007. Khi đó bà là giám sát viên trẻ tuổi nhất trong lịch sử quận Cam. Bà tái đắc cử năm 2008.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên