26/09/2015 09:09 GMT+7

Người bị liệt tập đi nhờ máy tính

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Sau năm năm bị liệt do tai nạn môtô, anh Adam Fritz, 28 tuổi, cất những bước đi đầu tiên nhờ hệ thống máy tính trong phòng thí nghiệm công nghệ sinh học thuộc ĐH California (Mỹ).

Anh Adam Fritz được hỗ trợ đứng thẳng trong buổi tập ngày 24-9 Ảnh: Reuters
Anh Adam Fritz được hỗ trợ đứng thẳng trong buổi tập ngày 24-9 - Ảnh: Reuters

Fritz kể lại với Hãng tin Reuters rằng anh luôn phải tập trung toàn bộ tâm trí vào việc đặt chân này lên trước chân kia, rồi một thuật toán máy tính chuyển sóng não của anh thành xung lực truyền tải đến tủy sống và giúp đôi chân của anh hoạt động.

“Nếu bạn mất tập trung, nó sẽ không hoạt động nữa. Khi hoàn thành cuộc thử nghiệm, tôi đã rất phấn khởi” - anh Fritz chia sẻ.

Nghiên cứu cho thấy cách thức công nghệ máy tính ảnh hưởng đến não bộ, giúp chuyển đổi suy nghĩ thành chuyển động của cơ thể, giúp Fritz trở thành người đầu tiên bị liệt nửa thân dưới do tổn thương tủy sống có thể bước đi trở lại mà không cần đến robot.

Trong thử nghiệm, một bộ khung treo cao quá đầu hỗ trợ Fritz đứng vững nhưng Fritz đã tự bước đi được 3,66m bằng cách dùng chính bộ não để điều khiển đôi chân của mình.

Fritz cho biết anh mất gần một năm luyện tập thể chất và tinh thần nhằm chuẩn bị cuộc thử nghiệm này, sử dụng một thiết bị mô phỏng thực tế ảo đặc biệt để kiểm soát một nhân vật hoạt hình bằng sóng não của mình.

“Tôi đã ngồi trước máy tính hàng tháng trời chỉ để cố thực hiện một chuyển động nhỏ trên nhân vật hoạt hình, và đã nhiều lần tôi nghĩ mình không bao giờ thực hiện được” - Fritz chia sẻ.

Fritz cho biết nhờ vào thử nghiệm này, anh hi vọng khi nghiên cứu hoàn thành, cuộc sống của những người bị tổn thương tủy sống sẽ có hi vọng mới.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên