07/01/2013 02:49 GMT+7

Người hâm mộ thích gì?

TR.HUY
TR.HUY

TT - Nghe kế hoạch đào tạo VĐV chuẩn bị cho Asiad 18 mà thấy ngao ngán cho thể thao nước nhà.

TT - Nghe kế hoạch đào tạo VĐV chuẩn bị cho Asiad 18 mà thấy ngao ngán cho thể thao nước nhà.

Thứ nhất, như ông Lâm Quang Thành - tổng cục phó Tổng cục TDTT - trình bày, nếu mọi chuyện thật thông suốt thì đến đầu năm 2014, chương trình đào tạo VĐV cho Asiad 2019 mới bắt đầu được thực hiện. Nghĩa là chỉ còn đúng năm năm để gầy dựng một lứa VĐV ngon lành cho đại hội thể thao châu Á. Thông thường, lứa tuổi đỉnh cao của VĐV thể thao là phải 24-25, và như vậy khi chương trình đào tạo đặc biệt cho Asiad 2019 bắt đầu, những niềm hi vọng của thể thao VN tại đấu trường châu lục mà chúng ta làm chủ nhà đã 18-20 tuổi!

Vừa lứa này, hiện tại giờ đây đã phát lộ tài năng ở các đội tuyển trẻ với độ tuổi 15-17. Trong khi đó, thực tế cho thấy nền thể thao trẻ của VN hiện nay đang thủng lỗ chỗ. Chính HLV của nhiều đội tuyển trẻ đã than thở với chúng tôi rằng chưa bao giờ lực lượng trẻ khủng hoảng như hiện nay bởi nhiều lý do, vừa khách quan từ xã hội, vừa chủ quan từ ngành thể thao đã sa sút nhiều năm gần đây.

Và như vậy, sự cập rập của ngành thể thao (mà phải nói chính xác là từ lãnh đạo Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch) đã cho thấy chuyện đăng cai Asiad 2019 là một việc làm thiếu kế hoạch, thiếu sự chuẩn bị một cách nghiêm túc từ sớm theo kiểu có bò rồi mới bàn chuyện làm chuồng!

Điều thứ hai gây ngao ngán từ chương trình đào tạo VĐV chuẩn bị cho Asiad 2019 chính là danh sách sáu nhóm được phân định rõ ràng nhằm định hướng đầu tư nhiều ít khác nhau. Theo đó, nhóm cuối cùng (lãnh đạo ngành gọi là nhóm SPEX - nhóm nỗ lực) được đánh giá có khoảng cách thua kém lớn nhất so với bè bạn quốc tế; đau làm sao lại là những môn được người Việt yêu thích nhất gồm bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, quần vợt...

Tại một đại hội thể thao, thường người hâm mộ ở VN chú trọng những môn nào nhất? Đầu tiên chính là những môn trong nhóm SPEX vừa nêu, kế đến là điền kinh, bơi lội (hai môn này nằm trong nhóm 2). Chính các nhà quản lý thể thao từng thừa nhận rằng tại một kỳ SEA Games, cho dù đoạt cả trăm HCV mà bóng đá thất bại thì đối với người dân cũng xem như thất bại! Vậy nên, theo cách phân nhóm của các nhà quản lý đã thấy nổi rõ lên một điều: người ta chỉ chăm chăm chuyện thành tích, chuyện huy chương chứ không xem trọng việc người dân thích gì!

TR.HUY

TR.HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên