17/10/2008 05:04 GMT+7

Ngủ dưới đất... chuột cắn!

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Lúc 4 giờ sáng 15-10 bé L.Đ.N.Y., 7 tuổi, nhà ở phường 5, TP Mỹ Tho, Tiền Giang, đang nằm ngủ trên tấm nệm trải dưới đất bỗng la thất thanh: “Á! Đau quá!” rồi bật dậy la khóc.

eqgYRmSj.jpgPhóng to

Cả nhà thức giấc, bật đèn lên. N.Y. ngồi ôm cánh tay trái vẻ hốt hoảng đau đớn, chỉ cho ba mẹ xem một vết thương trên tay gần vai có bốn vết răng đang chảy máu, hai vết răng ở trên và hai vết răng ở dưới cách nhau hơn nửa phân.

Không biết con gì cắn, gia đình vội đưa bé vào bệnh viện. Tại bệnh viện, bác sĩ khám thấy vùng bị cắn sưng đỏ, lan xung quanh bốn vết răng gần một tấc vuông (ảnh). Bé N.Y. bị đau rất dữ.

Các biến chứng thường gặp của chuột cắn là: sốt do chuột cắn, nhiễm hantavirus, bệnh dịch hạch (qua bọ chét), bệnh dại...

Sau khi xem kỹ vết thương, loại trừ các vết cắn của rắn, rết..., hỏi tỉ mỉ người nhà, cuối cùng các bác sĩ hội chẩn và xác định bé N.Y. bị chuột cắn! Trước mắt bé N.Y. được rửa và làm sạch vết thương, dùng kháng sinh chống nhiễm trùng, chích ngừa bệnh dại và theo dõi. Ba Y. cho biết ở nhà thỉnh thoảng có chuột vào ban đêm.

Vậy khi chuột cắn có gây bệnh gì không? Các biến chứng thường gặp của chuột cắn là sốt do chuột cắn, nhiễm hantavirus, bệnh dịch hạch (qua bọ chét), bệnh dại...

Sốt do chuột cắn hay gặp sau khi bị cắn 5-10 ngày, bệnh nhân đột ngột sốt lạnh run, nhức đầu, đau nhức mình mẩy, phát ban ngoài da, đau khớp, nhiễm trùng các cơ quan nội tạng như tim, tuyến nước bọt, não... có thể tử vong 7-10% nếu không điều trị kịp thời. Nguyên nhân do chuột truyền một trong hai loại vi trùng là trực - liên cầu khuẩn hoặc xoắn khuẩn.

Nhiễm hantavirus là bệnh do chuột truyền qua chất thải như phân, nước tiểu, nước bọt của chuột. Người bệnh có triệu chứng như sốt cao, nhức đầu, mệt mỏi, hạ huyết áp, xuất huyết dưới da, tiểu ít, suy thận. Tỉ lệ tử vong khoảng 5% nếu không điều trị kịp thời.

Trường hợp của bé N.Y. là viêm phản ứng do chuột cắn. Xử trí ban đầu là rửa sạch vết thương và cho kháng sinh phòng ngừa nhiễm trùng, chích ngừa dại. Nếu sau 5-10 ngày có sốt thì nhập viện và theo dõi các biến chứng.

Đề phòng chuột cắn nên ngăn chuột vào nhà, tránh ngủ dưới đất, không bắt chuột bằng tay...

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên