04/12/2015 11:33 GMT+7

Nghi can thảm sát ở California từng liên hệ với khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-12, nhà chức trách Mỹ tiết lộ nghi can Syed Farook, kẻ cùng vợ thực hiện cuộc thảm sát ở San Bernardino, từng liên hệ với các nghi can khủng bố và đã bị cực đoan hóa.

Nghi can Syed Farook - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) điều tra vụ tắm máu tại San Bernardino khiến 14 người thiệt mạng và 21 người bị thương theo hướng đây là hành vi tấn công khủng bố. Một số quan chức cho biết Farook, 28 tuổi, từng liên hệ với một số nghi can khủng bố ở nước ngoài.

Một trong số các nghi can mà Farook liên hệ nằm trong danh sách đen bị an ninh Mỹ theo dõi chặt chẽ. “Có thể có một ma trận khủng bố đằng sau vụ xả súng tại San Bernardino” - một quan chức khẳng định.

Điều tra cho thấy Farook đi theo con đường cực đoan sau khi cưới vợ Tashfeen Malik, 27 tuổi, ở Saudi Arabia hồi năm ngoái.

Dù vậy một giáo sĩ ở nhà thờ Hồi giáo gần nơi Farook định cư cho biết hắn không thể hiện bất kỳ dấu hiệu cực đoan nào cả.

Việc Farook đi ra nước ngoài cũng không có dấu hiệu gì khả nghi bởi hắn không đến những nơi khủng bố có trại huấn luyện. Farook đến Saudi Arabia năm 2013 trong lễ hành hương Hajji và trở lại vào tháng 7-2014 trong chín ngày để đón Malik sang Mỹ.

Mới đây các đặc vụ FBI đã thẩm vấn ba người đàn ông từng có liên lạc qua điện thoại với Farook và Malik vài ngày trước vụ tắm máu. Một trong số đó là Roshan Abbassi, giáo sĩ làm việc tại nhà thờ Hồi giáo Dal-Al-Aloom Al-Islamiyah of America tại San Bernardino. Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Abbassi khẳng định chỉ quen biết sơ Farook.

Một nguồn tin điều tra tiết lộ nhà chức trách nghi ngờ các quả bom vợ chồng Farook và Malik gài tại hiện trường vụ án có thiết kế giống với hướng dẫn chế tạo bom đăng trên tạp chí cực đoan Inspire của tổ chức khủng bố Al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP).

Dù vậy nguồn tin này nhấn mạnh không khó để tiếp cận các hướng dẫn này trên mạng Internet và điều đó không có nghĩa la Al-Qaeda đứng sau vụ tấn công này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên