11/11/2011 07:42 GMT+7

Nghệ thuật đương đại còn xa lạ

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TT - Làm sao để nghệ thuật đương đại tích cực thâm nhập không gian cộng đồng và làm sao xóa bỏ rào cản giữa công chúng với loại hình nghệ thuật còn khá mới mẻ này là những vấn đề được đưa ra thảo luận, giải quyết tại hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề Nghệ thuật đương đại Việt Nam hướng đến cộng đồng diễn ra ngày 10-11 tại Trường ĐH Sài Gòn, TP.HCM. Hội thảo do Trường ĐH Sài Gòn phối hợp với Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM và Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức.

ZB41P9hl.jpgPhóng to
Sinh viên ĐH Sài Gòn xem các tác phẩm nghệ thuật đương đại trưng bày trong dịp hội thảo - Ảnh: Hoài Linh

12 tham luận đã chỉ ra thực trạng chung về nghệ thuật đương đại ở VN: còn khá xa lạ, chưa thu hút được sự quan tâm của công chúng, các trường đào tạo về mỹ thuật chưa có chương trình đào tạo chính thức về nghệ thuật đương đại, VN hoàn toàn chưa có một quỹ văn hóa nghệ thuật nào của Nhà nước cũng như tư nhân, một số nghệ sĩ còn thụ động, chưa mặn mà với cách làm việc nhóm. Riêng về phía công chúng, tác giả Đỗ Kỳ Huy nhận xét rằng chính người dân - đối tượng trực tiếp của nghệ thuật đương đại - lại thiếu tham gia sâu rộng.

Theo tác giả Phan Thanh Bình, các hoạt động mỹ thuật cộng đồng và nhiều dự án nghệ thuật gắn liền với cộng đồng đã có mặt tại VN trong suốt 15 năm qua với hơn 350 hoạt động, riêng mỗi kỳ festival đã có khoảng 15-35 hoạt động. Tuy nhiên, số lượng công chúng quan tâm và tham gia các hoạt động này lại không nhiều. Qua một số cuộc khảo sát, tác giả Đỗ Kỳ Huy chỉ ra nguyên nhân chính là do điều kiện sống của người dân còn hạn chế. Điều thú vị là đa số người dân ở nông thôn có xu hướng tham gia các hoạt động nghệ thuật cộng đồng nhiều hơn là thành phố.

Tác giả Huỳnh Văn Mười (Uyên Huy) nhấn mạnh Nhà nước cần có sự đổi mới trong cách nhìn, có chủ trương khai thông trong giáo dục nghệ thuật, cần có biện pháp đầu tư, hoạch định hệ thống các kênh thông tin để phổ cập giáo dục nghệ thuật, đưa mỹ thuật vào không gian cộng đồng nhằm thẩm mỹ hóa môi trường đô thị.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên