04/01/2014 02:10 GMT+7

Nghe lời con, lon ton mắng người

TRẦN THỊ BÍCH HƯỜNG
TRẦN THỊ BÍCH HƯỜNG

TT - Ngày Tết dương lịch, gia đình tôi đi dự liên hoan cùng bạn bè tại một nhà hàng. Phải công nhận các nhà hàng bây giờ rất biết cách níu chân khách bằng cách mở thêm khu vui chơi cho trẻ tại chỗ.

nbaqHpRQ.jpgPhóng to

Ngồi vào bàn chưa ấm chỗ, con tôi vội vã chào mọi người cho xong rồi chạy ào ra khu vui chơi. Vì không yên tâm nên tôi cũng chạy theo con. Đúng chỗ dành cho con tôi rồi. Rất nhiều trẻ con đang hào hứng chơi đùa, chạy nhảy, reo hò. Nào là nhà bóng, nào là cầu trượt ngoằn ngoèo, nào là mấy con thú nhún ngộ nghĩnh... Sàn được lót bằng thảm rất êm.

Chắc thấy an toàn nên mọi người cứ yên tâm, thoải mái ngồi vào bàn tiệc, chỉ có vài bà mẹ và tôi đứng trông con mình. Các bé nhanh chóng làm quen và cùng chơi với nhau. Một số bé lớn rất thích chơi trò ném bóng lên lưới và khi bóng rơi xuống lỗ thủng giữa lưới thì khanh khách cười.

Bỗng một bé mặc áo xanh đậm lỡ tay ném bóng trúng mặt một bé mặc áo xanh nhạt lúc bé này đang ngẩng mặt lên lưới nhìn theo bóng. Bị bất ngờ và đau, cậu bé mặc áo xanh nhạt òa lên khóc và bỏ chạy đi mách bố.

Ông bố đứng phắt dậy, dắt tay cậu bé ra khu trò chơi. Vừa đi, ông bố vừa nói rất to: “Thằng nào, thằng nào?”. Khi thấy cậu bé chỉ đích danh cậu bé áo xanh đậm, ông bố chỉ thẳng tay vào mặt cậu bé đó với thái độ hùng hổ.

Tôi sợ ông bố làm gì đó với cậu bé nên hốt hoảng và cố ngăn cản: “Anh ơi, thật ra em này chỉ lỡ tay thôi ạ!”. Ông bố quay sang nghe tôi nói và như chợt tỉnh, anh ta dừng ngay hành vi của mình lại. Lúc này cậu bé mặc áo xanh đậm đứng như trời trồng, ôm quả bóng, mặt xanh mét nhìn “ông kẹ” không chớp, sợ hãi. Tôi vội nói: “Con xin lỗi bạn đi!”. Cậu bé lắp bắp: “Con xin lỗi, con xin lỗi!”.

Ông bố đã “hạ hỏa”, chẳng nói gì, dắt con mình đi đến chỗ mấy con thú nhún và yêu cầu cậu bé chỉ được chơi ở đây. Sau đó anh ta trở lại bàn tiệc của mình. Cậu bé chơi thú nhún chưa đầy một phút thì có vẻ chán và mắt luôn hướng về phía nhà bóng. Không kiềm chế được, cậu quay mặt nhìn về phía bố, lưỡng lự, rồi chạy ào đến nhà bóng chơi cùng bạn áo xanh đậm. Hai bạn gặp nhau rất vui vẻ như chưa hề có chuyện vừa xảy ra trước đó. Thấy thế, tôi bảo: “Hai con chơi cẩn thận nhé, đừng để bóng rơi trúng bạn!”. Cả hai đều đồng thành: “Dạ!” và hớn hở.

Liệu tôi không ngăn cản, không lên tiếng, ông bố đó có “xử” cậu bé áo xanh đậm không? Và nếu ông bố đó “xử” cậu bé thì ông bố của cậu bé ngồi gần đó sẽ hành xử thế nào? Chuyện trẻ con không khéo lại thành chuyện người lớn. Đáng sợ hơn, cách hành xử của người lớn theo kiểu “nghe lời con, lon ton mắng người” vô tình sẽ hình thành nên tính cách của trẻ sau này. Trong khi thật đơn giản, chỉ cần hỏi con nguyên nhân và tìm hướng giải quyết mang tính giáo dục. Con chúng ta nên người hay không là từ cách giáo dục, từ tấm gương của cha mẹ.

Từ ngày 28 đến 31-12-2013, chuyên mục “Giáo dục dưới mắt mọi người” và “Câu chuyện giáo dục” nhận được bài của các tác giả: Nguyệt Anh, Trăng Lạnh, Phan Thanh Nhâm, Nguyệt Hằng (Hà Nội), Bùi Xuân Khánh (Phú Thọ), Tâm Văn (Huế), Trần Phiêu, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Văn Tú, Lê Kung Diễm (Đà Nẵng), Hà Kiều (Quảng Nam), Lê Ngọc San (Đắk Lắk), Trần Đức Thắng (Bình Thuận), Nguyễn Vương Á Đông (Vũng Tàu), Nguyễn Văn Công, Duyên Hà (Đồng Nai), Nguyễn Ngọc Phương Uyên, Trần Văn Tám, Lê Thị Phi Khanh, Ninh Văn Bình, Lê Phương Trí, Trịnh Minh Giang, Phạm Hoàng Hải Triều, Hữu Chơn (TP.HCM), Nguyễn Thanh Dũng (Long An), Thủy Trúc (Tây Ninh), Lê Quang Vũ (Tiền Giang), Nguyễn Anh Dân (Đồng Tháp), Trầm Thanh Tuấn, Lê Công Sĩ (Trà Vinh), Lê Đức Đồng (Sóc Trăng), Thành Công (Bạc Liêu) cùng các bạn đọc Phinh Nguyễn, Hồng Thu, Hoàng Chi...

Mời bạn đọc tiếp tục gửi bài về cho chuyên mục qua email giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc trực tiếp đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ (số 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Những bài viết hay, được nhiều bạn đọc quan tâm chia sẻ trong tháng sẽ được ban biên tập báo Tuổi Trẻ trao quà lưu niệm là phần thưởng trị giá 1 triệu đồng. Cuối mỗi quý, những bài viết hay nhất sẽ được trao giấy chứng nhận và phần thưởng trị giá 3 triệu đồng.

TUỔI TRẺ

TRẦN THỊ BÍCH HƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên