01/07/2014 11:36 GMT+7

Ngày đầu xử phạt mũ bảo hiểm dỏm: dân không biết quy định

  MẬU TRƯỜNG - LÂM HOÀI
  MẬU TRƯỜNG - LÂM HOÀI

TTO - Sáng 1-7 lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM ra quân xử phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày đầu ra quân lực lượng cảnh sát giao thông chủ yếu nhắc nhở.

Mũ bảo hiểm dỏm vẫn hút khách trước giờ “khai tử”Đội mũ bảo hiểm dỏm, có phạt được không?Từ 1-7: phạt đội mũ bảo hiểm không đúng cách

uCzpjr98.jpgPhóng to
Người đi đường vẫn thản nhiên đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn đi qua chốt cảnh sát giao thông tại ngã tư Phú Nhuận (Q. Phú Nhuận, TP.HCM)

Tại ngã tư Phú Nhuận (Q. Phú Nhuận), nhiều người đi xe máy vẫn đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn - loại mũ bảo hiểm thời trang. Quan sát, trong một lần dừng đèn đỏ, chúng tôi đếm có khoảng hơn 10 người đi xe máy đội mũ bảo hiểm dỏm trong số khoảng 100 người đi đường.

Đang chạy xe lẫn trong dòng người tại ngã tư Phú Nhuận, chị Ngọc Mai (Q. Tân Phú) bị các chiến sỹ cảnh sát giao thông thuộc Đội cảnh sát giao thông Tân Sơn Nhất ra hiệu để kiểm tra. Chị Mai tỏ vẻ ngỡ ngàng vì chưa biết mình bị lỗi gì.

Sau khi kiểm tra giấy tờ, cảnh sát giao thông cho biết loại mũ bảo hiểm chị đang đội là loại mũ không đạt chuẩn, mức xử phạt từ 100.000 đồng - 200.000 đồng. Tuy nhiên, do ngày đầu ra quân xử phạt nên chị Mai chỉ bị nhắc nhở. Chị Mai cho biết chị không hề biết quy định ngày hôm nay xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. “Từ ngày mai, tôi sẽ chọn loại mũ đạt chuẩn để đội khi đi xe máy”, chị Mai nói.

Tại ngã tư này, chị Dương Thị Hoa Quỳnh (Q. 11) bị cảnh sát giao thông nhắc nhở vì đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Loại mũ bảo hiểm của chị Quỳnh chỉ khác loại mũ két bằng vải là có quai. Thân mũ mềm, chỉ có một lớp vải duy nhất nên không có tác dụng bảo vệ đầu khi xảy ra va đập. Chị Quỳnh cho biết chỉ có nghe quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn nhưng không nghĩ hôm nay sẽ chính thức xử phạt.

dF50raLW.jpg
Cảnh sát giao thông đang giải thích loại mũ bảo hiểm mà người đi đường đội là mũ không đạt chất chuẩn
92tY8EGx.jpg
Các điểm bán mũ bảo hiểm lề đường vẫn hút khách, trong kệ mũ bảo hiểm này có nhiều mũ
Clip "Nhắc nhở các trường hợp đội nón bảo hiểm dỏm" - Nguồn: TVO

Hà Nội: Chỉ nhắc nhở, không xử phạt

Ngày 1-7, ngày đầu tiên quy định xử phạt người điều khiển phương tiện sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn ghi nhận tại Hà Nội cho thấy lực lượng chức năng chỉ tiến hành nhắc nhở mà chưa tiến hành xử phạt với người dân.

XmIUgb6k.jpgPhóng to
Hình ảnh kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành quy định mới về mũ bảo hiểm dỏm tại Hà Nội trưa nay (1-7)- Ảnh: Lâm Hoài

Ghi nhận của PV TTO tại hàng loạt nút giao thông Kim Mã- Nguyễn Chí Thanh, Đường Láng- Láng Hạ, Láng- Trần Duy Hưng, Trần Duy Hưng- Hoàng Minh Giám, Lê Văn Lương- Khuất Duy Tiến… lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội ra quân khá rầm rộ.

Tuy nhiên tất cả chỉ tiến hành dừng xe, xử phạt những người điều khiển vi phạm các lỗi thông thường như vượt đèn đỏ, rẽ không bật xi nhan, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… Thông qua việc dừng phương tiện và xử phạt các lỗi nói trên, lực lượng CSGT đã nhắc nhở người dân quy định mới về việc xử phạt mũ bảo hiểm dỏm, đồng thời khuyến cáo người dân cần đội mũ bảo hiểm hợp chuẩn.

Theo thiếu úy Nguyễn Tiến Cảnh- Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT- Công an Hà Nội), khá nhiều người dân khi bị dừng phương tiện đều tỏ ra lúng túng, một số bất ngờ về quy định mới. Tuy nhiên, hầu hết sau khi được nhắc nhở đều bày tỏ hợp tác.

  MẬU TRƯỜNG - LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên