02/10/2015 09:11 GMT+7

Ngày đầu tiên bán vé tàu tết 2016: Không dễ mua được vé

QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ, QUANGKHAI@TUOITRE.COM.VN
QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ, QUANGKHAI@TUOITRE.COM.VN

TT - Không có tình trạng nghẽn mạng, không còn cảnh xếp hàng ở ga Sài Gòn nhưng không phải ai cũng mua được chiếc vé tàu ưng ý về quê ăn tết, dù việc bán vé tàu diễn ra trước hơn ba tháng so với cao điểm Tết Bính Thân 2016.

Nhân viên Tập đoàn FPT hướng dẫn người dân mua vé tàu tết trên mạng - Ảnh: Đức Phú
Nhân viên Tập đoàn FPT hướng dẫn người dân mua vé tàu tết trên mạng - Ảnh: Đức Phú
Nghe đọc nội dung bài báo - Tuổi Trẻ Media

Không mua được vé cho những chặng ngắn, rất nhiều hành khách phải chọn những chặng xa hơn, trả tiền nhiều hơn...

Người mua được vé, người về tay không

Dù chưa đến giờ mở bán vé (8g sáng) nhưng nhiều hành khách đã đến ga Sài Gòn để tìm hiểu thông tin, cách mua vé. Tại sảnh ga, hơn 10 nhân viên Tập đoàn FPT (đơn vị xây dựng phần mềm vé tàu điện tử) túc trực hướng dẫn, đặt chỗ giúp hành khách. Tại cầu thang dẫn lên khu vực bán vé tàu tết, nhân viên ga kiểm tra tin nhắn số thứ tự người lên mua vé.

Đúng 8g, khách bắt đầu đổ dồn lên khu vực mua vé. Bà Nguyễn Thị Khương (ngụ Q.Bình Tân), một trong những người đầu tiên mua vé tại ga, cho biết rạng sáng đã chở mẹ là cụ Phạm Thị Kỳ (85 tuổi) đến ga mua vé tàu tết vì lo cảnh chen chúc như những năm trước. Cầm được vé (thẻ lên tàu), bà Khương cười nói: “Năm nay mua vé tàu nhanh và thuận tiện hơn so với trước”.

Tuy nhiên, không phải ai đến ga cũng mua vé tàu nhanh chóng do chưa nhắn tin để nhận số thứ tự trước, nên đành phải ra về. Ông Nguyễn Văn Thịnh (Q.6) cho biết phải xin nghỉ việc để ra ga mua vé tàu tết, nhưng đến hôm nay (2-10) mới trở lại ga để mua vé sau khi lấy được số thứ tự. “Cứ nghĩ lên ga từ sớm là mua được vé, ai dè để mua vé phải nhắn tin lấy số thứ tự” - ông Thịnh nói.

Tương tự, anh Hoàng (Q.8) cho biết dù ôm máy tính cả buổi sáng để đặt vé về Huế nhưng vẫn không đăng ký mua được nên phải chạy từ nhà đến ga để mua trực tiếp. Tuy nhiên, anh cũng phải quay về do chưa có số thứ tự. “Tôi mới nhắn tin đặt chỗ vào tổng đài và được báo lại là vào ngày 4-10 mới mua vé được’’ - anh Hoàng cho biết.

Trước đó, khi vào website www.dsvn.vn đăng ký mua vé, chúng tôi thấy các chặng khác như Sài Gòn - Hà Nội, Sài Gòn - Vinh đi trong các ngày 29-1 đến 6-2-2016 (20 đến 28 tháng chạp) vẫn còn khá nhiều chỗ trống. Tuy nhiên, khi chọn các chặng như Sài Gòn - Quảng Ngãi, Sài Gòn - Quảng Trị, thông tin trên website hiện lên thông báo: “Không tìm thấy tàu đi cho tuyến của bạn”.

Trong khi đó, ông T.N.K. cho biết cũng vào mạng www.dsvn.vn để tìm mua vé tàu cho chặng Sài Gòn - Nha Trang (vé hai chiều) nhưng khi thao tác chọn chỗ thì bị “văng” ra, truy cập lại thì hệ thống báo “xin vui lòng đợi, hệ thống đang chờ xử lý”. Khoảng 10 phút sau, khi mạng Internet ổn định và truy cập lại được, vé chiều đi mà ông K. định chọn đã bị người khác chọn hết.

Đi chặng ngắn, phải mua chặng dài

Cũng trong buổi sáng ghi nhận tại ga Sài Gòn, các điểm bán vé và trên website www.dsvn.vn có rất nhiều trường hợp tìm mua đi những chặng ngắn như: Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Quảng Ngãi, Sài Gòn - Quảng Trị... đều không mua được vé. Lo ngại hết vé, nhiều người đã bấm bụng bỏ thêm tiền mua những chặng dài hơn nhằm “chắc suất” về quê ăn tết.

Sau khi nhờ nhân viên bán vé tìm giúp vé cho chặng Sài Gòn - Tháp Chàm nhưng không có, anh Huỳnh Kim Thành chuyển sang mua vé chặng xa hơn là Sài Gòn - Nha Trang. “Tôi cũng không hiểu sao họ không bán vé chặng ngắn để khách về cho tiện. Tôi lo mai mốt hết vé nên bỏ thêm tiền mua vé chặng xa hơn cho chắc ăn” - anh Thành nói.

Khoảng 11g cùng ngày, tại điểm bán vé Duy Long (43/64 Cộng Hòa, P.4, Q.Tân Bình) vẫn còn hàng chục hành khách đợi đến lượt mình mua vé. Chị Bùi Thu Huệ cho biết đã đến đây từ 7g30 nhưng vẫn phải chờ vì quá đông người. “Đến khi tiếp cận được và nhờ tìm giúp hai vé về Quảng Ngãi đi ngày 4-2-2016 (26 tháng chạp), nhân viên bán vé thông báo “vé Quảng Ngãi chưa bán, muốn mua vé phải chọn chặng xa hơn như Vinh hoặc Hà Nội”.

Cách đó không xa, chị Trần Thị Vệ ngồi bệt xuống ghế lấy bút cẩn thận ghi danh sách chín người trong gia đình gồm tên tuổi, số CMND, ngày giờ đi, loại giường đưa cho nhân viên quầy vé chọn mua giúp. Nhưng chị Vệ khá thất vọng khi chặng Sài Gòn - Quảng Ngãi chưa bán nên đành nhờ nhân viên kiếm chặng xa hơn là Sài Gòn - Vinh. Do không chọn được toa có nhiều chỗ trên chặng này cho cả gia đình, chị Vệ quyết định chọn chặng Sài Gòn - Hà Nội mới tìm được chỗ theo ý dù giá vé đắt hơn nhiều so với chặng chị muốn đi.

Quy định đổi, trả vé

Theo Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn, khách có nhu cầu đổi vé sẽ bị thu phí 10.000 đồng/vé và tiền chênh lệch nếu vé mới cao hơn vé đã mua. Tuy nhiên, việc đổi vé phải có đủ các điều kiện: trước bốn giờ tàu chạy, có cùng ga đi, ga đến. Vé đổi phải có ít nhất một trong các thông tin thay đổi so với vé đã mua như: ngày đi tàu, chuyến tàu hoặc loại toa xe. Chỉ được đổi vé một lần duy nhất. Trường hợp trả vé, khách bị trừ 5% giá vé đối với cá nhân và 20% giá vé tập thể.

Ngày đầu tiên bán hơn 4.100 vé

Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết đến 13g30 ngày 1-10 đã có 54.202 chỗ đặt thành công, xuất được 4.104 vé. Công ty cũng đã phát 5.700 số thứ tự xếp hàng qua tin nhắn SMS (kế hoạch bán 1.000 số/ngày). Trước đó, khoảng 9g20 cùng ngày, do hệ thống bán vé tại các cửa bán vé hoạt động chậm, công ty đã báo cho đối tác để điều chỉnh hệ thống. Đến 9g48, toàn bộ hệ thống hoạt động bình thường.

Bán vé chặng dài trước, ngắn sau

Ông Đinh Văn Sang, phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết ngày 1-10 có tổ chức bán vé chặng ngắn như: Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Quảng Ngãi, Sài Gòn - Huế nhưng số lượng rất hạn chế khoảng 2.000 chỗ/ngày, trong khi nhu cầu hành khách chọn mua quá đông nên sẽ có trường hợp người trước mua được người sau thì không.

Trong khi đó, những chặng dài như Sài Gòn - Hà Nội... có số lượng chỗ lớn hơn 13.000 chỗ/ngày, nhưng không thể cắt thành những chặng ngắn bán trước để chạy xe rỗng về Hà Nội nên những ngày đầu ưu tiên bán vé những chặng xa. Trong năm ngày đầu sẽ bán 90% số chỗ chặng xa, 10% vé ở các chặng ngắn, số lượng vé tàu các chặng ngắn sẽ được nâng lên dần. Theo ông Sang, khách hàng đi chặng ngắn nên chờ thêm một thời gian thay vì mua sớm.

QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ, QUANGKHAI@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên