17/07/2015 06:46 GMT+7

​Ngày 20-7 các ngân hàng Hi Lạp sẽ mở cửa trở lại

 D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thứ hai tuần tới (20-7), mọi ngân hàng Hi Lạp sẽ hoạt động trở lại, tuy nhiên hạn mức rút tiền tại các máy ATM vẫn chỉ duy trì ở mức 60 Euro/ngày/người.

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras (phải) ngồi cạnh Bộ trưởng tài chính Euclid Tsakalotos - Ảnh: Reuters

Theo AFP, thứ trưởng tài chính Hi Lạp Dimitris Mardas phát biểu trên kênh truyền hình ERT ngày thứ năm (16-7) cho biết: “Từ thứ hai, người dân có thể tới các ngân hàng để thực hiện mọi giao dịch cần thiết”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi giám đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Mario Draghi tuyên bố sẽ tăng thêm mức ngân sách hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp (ELA) cho Hi Lạp.

Cụ thể, gói ELA của ECB đưa ra với Hi Lạp từ cuối tháng 6 là 89 tỉ Euro, nhưng nay sẽ được tăng thêm 900 triệu Euro.

Bộ tài chính Hi Lạp thông báo sẽ tiếp tục đóng cửa các ngân hàng trong nước tới hết ngày chủ nhật để tiếp tục bảo vệ hệ thống tài chính cũng như kinh tế Hi Lạp do không đủ năng lực thanh khoản. Thị trường chứng khoán nước này cũng chưa hoạt động trở lại.

Các quốc gia trong khối đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang xúc tiến các bước tiếp theo để giải quyết gói nợ thứ ba giải cứu nền kinh tế Hi Lạp sau khi quốc hội nước này vừa thông qua gói cải cách với những yêu cầu thực thi chính sách thắt lưng buộc bụng của chủ nợ quốc tế.

Trong một diễn biến liên quan, chủ tịch Nhóm bộ trưởng tài chính khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurogroup), ông Jeroen Dijsselbloem, hôm qua (16-7) cho biết, ông muốn chấm dứt các cuộc bàn bạc đề cập tới khả năng Hi Lạp rời khỏi Eurozone và hy vọng các nghị sỹ Đức sẽ ủng hộ các đối thoại mở trong việc ứng cứu Hi Lạp với khoản vay mới.

Trước đó vào đầu ngày thứ năm (16-7), Bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schaeuble vẫn lặp lại quan điểm cho rằng, có lẽ vẫn là tốt nhất nếu để Hi Lạp tạm thời rời khỏi Eurozone. Ý kiến của ông đã gặp phải sự phản đối của các nghị sỹ Đảng Dân chủ xã hội (SPD), họ cáo buộc ông đang làm hỏng thỏa thuận về vấn đề Hi Lạp mà thủ tướng Angela Merkel đã đạt được cuối tuần qua.

Sau cuộc họp với các chính trị gia đảng SPD tại Berlin, ông Jeroen Dijsselbloem nói: “Tôi sẽ hết sức vui mừng nếu những trao đổi về việc Hi Lạp rời khối đồng tiền chung Euro chấm dứt và chúng ta có thể bàn chuyện đưa Hi Lạp trở lại sự ổn định, và đó là điều chúng ta hướng tới trong chương trình lần này”.

 

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên