01/11/2021 15:00 GMT+7

Ngành e-logistic Việt Nam xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực

P.Q
P.Q

Sau khi huy động thành công 578 triệu USD trong vòng Series E, tại thị trường Việt Nam, đã đề ra chiến lược đầu tư nhằm củng cố hạ tầng và hệ thống công nghệ, đảm bảo chất lượng trong hoạt động vận hành.

Ngành e-logistic Việt Nam xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực - Ảnh 1.

Ông Phan Xuân Dũng - Trưởng đại diện Ninja Van nhận định khả quan về tình hình e-logistic tại Việt Nam

Trong bối cảnh nhiều đơn vị vận tải gặp không ít khó khăn trong vận hành dẫn đến ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, ông Phan Xuân Dũng - Trưởng đại diện Ninja Van Việt Nam cho rằng vẫn có nhiều dấu hiệu tích cực cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành logistic và e-logistic trong thời gian tới.

* Theo ông, COVID-19 đã tạo ra những tác động nào cho thị trường e-logistics?

Tại Việt Nam, xu hướng mua sắm online tiếp tục gia tăng và dần trở thành thói quen mới. Theo báo cáo của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, trong năm 2020, 55% doanh nghiệp cho biết số lượng đơn hàng tăng so với cùng kỳ năm 2019. Khi hàng hóa giao dịch thông qua sàn thương mại điện tử tăng tốc về số lượng cũng là thời điểm kéo theo nhu cầu phát triển cấp thiết của dịch vụ hậu cần như e-logistics.

Sau giãn cách, hoạt động kinh doanh dần ổn định, hàng hóa bắt đầu lưu thông trở lại bình thường, đây sẽ là cơ hội phát triển cho các đơn vị e-logistics vì với số lượng đơn hàng tăng cao, số lượng khách hàng cần dịch vụ vận chuyển vì thế cũng sẽ rất lớn.

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, chúng tôi nhận định đây còn là cơ hội để đón đầu các nhà đầu tư mới vào Việt Nam trong lĩnh vực này.

* Đâu là chiến lược giúp Ninja Van tăng trưởng, thưa ông?

Cho đến thời điểm hiện tại, trung bình mỗi ngày sẽ có hơn 300.000 đơn hàng được công ty chúng tôi vận chuyển trên phạm vi toàn quốc. Chúng tôi tự hào là một trong số ít các nhà cung cấp dịch vụ hoạt động không ngừng nghỉ về cả vận hành và chính sách nhân sự trong suốt đợt dịch vừa qua. Trong khi các đối thủ khác đang phải đối mặt với vấn đề dọn hàng tồn đọng trong kho hoặc cách ly nhân viên.

Để đạt được điều đó, ban giám đốc đã có những phản ứng kịp thời để đảm bảo duy trì ổn định việc giao hàng. Chúng tôi đã đưa 100% cán bộ vận hành và nhân viên văn phòng đi tiêm chủng rất sớm. Đồng thời cung cấp trang thiết bị chống dịch để shipper đi giao hàng đảm bảo tuân thủ 5K, hỗ trợ xét nghiệm COVID an toàn cho nhân viên.

Ngành e-logistic Việt Nam xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực - Ảnh 2.

Hoạt động giao nhận hàng được đảm bảo an toàn và nhanh chóng trong dịch giữa shipper và khách hàng

* Trong thời gian vừa qua, công ty đã có những chính sách nào để đẩy mạnh việc hợp tác cùng các sàn thương mại điện tử?

Ninja Van luôn đảm bảo hiệu suất giao hàng ở mức tốt nhất với việc nhận hàng kịp thời, giao hàng nhanh chóng, đảm bảo tối đa sự vẹn nguyên cho hàng hóa. Tối ưu hóa cơ cấu chi phí và cung cấp mức giá hấp dẫn cho đối tác là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của công ty. 

Chúng tôi luôn tích cực cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng khác nhau cho đối tác của minh: dịch vụ đổi trả hàng, giao hàng hóa cồng kềnh kích thước lớn hoặc dịch vụ lắp đặt đi cùng các mắt. Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn nằm trong top 3 đối tác hàng đầu của các nền tảng lớn tại Việt Nam.

* Vừa qua, theo tổng công ty đã gọi vốn thành công thêm 578 triệu USD từ series E. Việt Nam sẽ là một trong những thị trường nhận được sự phân bổ từ nguồn vốn đầu tư lần này. Trong thời gian tới, Ninja Van Việt Nam sẽ thực hiện chiến lược đầu tư với nguồn vốn ấy ra sao?

Chúng tôi dự tính sẽ thực hiện chiến lược đầu tư tham vọng hơn vào thị trường Việt Nam trên 3 lĩnh vực: vận hành, hệ thống kỹ thuật, và hệ sinh thái cho khách hàng nhỏ và lẻ.

Về vận hành, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn việc mở rộng các hệ thống bưu cục trên toàn bộ 63 tỉnh thành để đảm bảo độ phủ dịch vụ tới 100% người bán và người mua hàng ở Việt Nam. Ninja Van cũng sẽ có sự đầu tư chiến lược cho hệ thống chia chọn tự động tại khác hệ thống kho chính ở Hà Nội, TP.HCM, cũng như các thành phố lớn khác.

Về hệ thống kĩ thuật, chúng tôi sẽ cải tiến lại nền tảng website và ứng dụng di động, áp dụng các công nghệ hiện đại như công cụ FSR, "big data" giúp khách hàng dễ dàng theo dõi hành trình di chuyển của kiện hàng và phát hiện những hành vi khả nghi trong giao - nhận hàng, đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng của mình.

Về hệ sinh thái cho khách hàng nhỏ và lẻ, chúng tôi dự tính sẽ mở rộng hơn các dịch vụ mua hàng và giao hàng xuyên biên giới, kết nối người bán hàng, nhà sản xuất ở Việt Nam với các thị trường trong khu vực và thế giới.

* Ở thời điểm hiện tại, Ninja Van đã bước đầu thực hiện chiến lược đó ra sao, thưa ông?

Trong 3 tháng cuối năm, chiến lược của công ty là tập trung vào phương châm "GIAO thông suốt, NHẬN vẹn nguyên". Mục tiêu quan trọng nhất là phối hợp với Sở Công Thương để đảm bảo 100% shippers của công ty được tiêm vaccine mũi 2.

Chúng tôi cũng đã hoàn thiện các chính sách tuyển dụng cho khoảng 300 tài xế, nhân viên kho bãi đến cuối năm 2021. Đảm bảo về lương cứng cố định, các gói bảo hiểm tai nạn 24/7, chính sách thưởng cho nhân viên xuất sắc, thưởng Tết…

* Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này.

P.Q
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên