12/02/2015 13:45 GMT+7

Nga, Ukraine, Đức, Pháp: Ukraine lẫn ly khai rút vũ khí hạng nặng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-2, truyền thông Nga đưa tin lãnh đạo bốn nước Nga, Ukraine, Đức và Pháp đã đạt được “thỏa thuận” về việc chấm dứt chiến tranh tại miền đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trước cuộc đàm phán - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RIA Novosti, kết thúc cuộc đàm phán kéo dài 12 giờ ở tại Minsk (Belarus), Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đạt được “thỏa thuận” ở một số điểm quan trọng về chiến tranh Ukraine.

“Thỏa thuận” này bao gồm việc quân đội Ukraine và phe ly khai rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự, thành lập một khu vực phi quân sự tại miền đông và quy chế tương lai của vùng Donbass (Donetsk và Lugansk) ở miền đông.

Nguồn tin Reuters cũng cho biết hội nghị ở Minsk sẽ ra một “tuyên bố chung “thay vì một “thỏa thuận hòa bình đầy đủ”. Tuy nhiên các nhà lãnh đạo sẽ không ký vào tuyên bố này mà thay vào đó là các quan chức ngoại giao cấp thấp hơn.

Hồi tháng 9-2014, chính quyền Ukraine và phe ly khai cũng ký thỏa thuận ở Minsk về việc ngừng bắn, quy chế tự trị cho miền đông và lập vùng đệm dọc biên giới Nga - Ukraine. Tuy nhiên thỏa thuận mới sẽ bao gồm một khu vực phi quân sự rộng hơn nhiều chạy dọc các tiền tuyến hiện nay.

Trước đó Nga luôn bác bỏ cáo buộc của Kiev và phương Tây là đã triển khai binh sĩ và vũ khí tới miền đông Ukraine để hỗ trợ quân ly khai. Tuy nhiên các quan chức phương Tây khẳng định chắc chắn Matxcơva đã đứng sau hỗ trợ giúp phe ly khai liên tiếp mở các đợt tấn công quân đội Ukraine thời gian qua.

Cuộc đàm phán diễn ra trong thời điểm phe ly khai liên tiếp tấn công dữ dội quân đội Ukraine và giết chết 19 lính Ukraine ở khu vực gần thị trấn Debaltseve. Đến nay các cuộc giao tranh tại miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng hơn 5.400 người.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ukraine thỏa thuận