16/11/2014 06:19 GMT+7

​Nga hoãn nợ 3 tỉ USD cho Ukraine

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ không đòi Kiev phải trả sớm khoản nợ 3 tỉ USD mà nước này vay hồi năm ngoái.

Ông Putin trả lời phỏng vấn Đài truyền hình ARD của Đức  -  Ảnh: Reuters
Ông Putin trả lời phỏng vấn Đài truyền hình ARD của Đức - Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga đưa ra thông tin trên trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Đức ARD. Ông Putin nói thêm rằng Matxcơva muốn giúp đỡ nền kinh tế đang đi xuống của Ukraine.

“Bộ Tài chính Nga có quyền đòi thanh toán sớm khoản tín dụng, nhưng nếu chúng tôi làm điều này thì cả hệ thống tài chính Ukraine sẽ sụp đổ”.

“Chúng tôi đã quyết định sẽ không làm điều này. Chúng tôi muốn đất nước Ukraine có thể tự đứng trên đôi chân mình”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Theo các điều khoản cho vay, Nga có quyền đòi Kiev trả nợ sớm nếu số nợ vượt quá 60% GDP của Ukraine.

Ông Putin lưu ý Ngân hàng Gazprombank của Nga cũng có quyền đòi số nợ 3,2 tỉ USD đã cho Công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine vay, nhưng tạm thời cũng sẽ không đưa ra yêu cầu này.

Bên cạnh đó, ông Putin bày tỏ hy vọng cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ sớm kết thúc và quan hệ giữa Matxcơva với các nước phương Tây bình thường trở lại.

Các biện pháp cấm vận hiện nay áp dụng với Nga, theo Tổng thống Nga, đang làm tổn thương cả chính nền kinh tế Ukraine.

Theo số liệu của Ngân hàng nhà nước Ukraine, dự trữ vàng của nước này đến ngày 1-11 ở vào khoảng 12,587 tỉ USD, giảm 22,3% chỉ trong vòng một tháng, chủ yếu là chi trả nợ nước ngoài và mua khí đốt.

 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên