06/02/2004 15:03 GMT+7

Nga: 40 người chết trong vụ nổ tàu điện ngầm

BIVI, D.V (theo Itar Tass, Newsru, BBC) 
BIVI, D.V (theo Itar Tass, Newsru, BBC) 

TTO - 8h32 giờ địa phương, tức khoảng 12h32 Việt Nam ngày 6-2, tại Matxcơva đã xảy ra một vụ nổ lớn ở toa thứ hai của tuyến metro Zamoskopetskoi đi từ ga Pavelletskaya tới ga Avtozavokskaya, do một kẻ đánh bom liều chết thực hiện. Theo các số liệu ban đầu, khoảng 40 người chết, gần 350 bị thương.

EkpGjMJ1.jpgPhóng to
Cảnh sát đưa người bị thương ra khỏi hiện trường

Một đại diện giới hữu trách cho biết con số người chết có thể lên cao hơn vì toàn bộ đoàn tàu đã bị cháy.

Theo các nhân chứng thì vụ nổ xảy ra khi còn cách ga tới (Avtozavodskaya) gần 500m. Tuy nhiên, sau tiếng nổ, đoàn tàu điện ngầm còn lao tới thêm 300m. Các dự đoán ban đầu nói công suất thiếbị nổ khoảng 2kg TNT, và trong một không gian kín tác hại của nó tăng gấp nhiều lần. Ước tính có khoảng 1500 hành khách trong đoàn tàu có toa bị nổ, và công tác sơ tán hành khách chấm dứt vào 10.15, với chỉ 700 người được đưa lên mặt đất.

Ngay sau khi toa tàu nổ, một vụ cháy lớn đã bùng phát dưới đường hầm. 100 đội cứu hoả đã được điều tới hiện trường.

Ông Viktor Beltsov, một trong những nhà chức trách có nhiệm vụ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, đã cho biết một cột lửa đã tự nhiên bộc phát từ toa thứ hai của một xe điện sau khi rời khỏi ga Paveletskaya gần trung tâm thủ đô Matxcơva và đang trên đường đến Avtozavodskaya.

Cho đến, bây giờ ông Beltsov vẫn chưa thể khẳng định được nguyên nhân của vụ nổ. Sơ bộ xác định 40 người chết và dự tính khoảng 350 người bị thương từ vụ nổ này. Tuy nhiên, ông Beltsov cho biết, đội ngũ cấp cứu và các xe cứu thương đã được điều động kịp thời để chăm sóc và cứu hộ cho nạn nhân.

Tổng Thống Vladimir Putin đã được các công tố viên cho biết tai nạn này không loại trừ khả năng có liên quan đến khủng bố. Gần đây, Matxcơva đã liên tục ở trong tình trạng báo động với các cuộc tấn công phá hoại sau hàng loạt vụ nổ bom tự sát mà các nhà điều tra cho rằng do lực lượng phiến loạn Chechen gây nên.

Hôm qua, giới chức Chechnya cho biết 7 lính Nga thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong các vụ tấn công mới nhất tại nước CH đòi ly khai này. Phiến quân cũng tấn công một ô tô cảnh sát Chechnya bên ngoài làng Nozhai-Yurt làm hai cảnh sát trong xe bị thiệt mạng.

BIVI, D.V (theo Itar Tass, Newsru, BBC) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên