18/01/2009 17:50 GMT+7

Nga - Ukraine đạt thỏa thuận khí đốt

NG. THANH
NG. THANH

TTO - Từ 2009, Nga sẽ bán cho Ukraine khí đốt với giá giảm 20% theo giá châu Âu, với điều kiện Ukraine tiếp tục giữ giá trung chuyển khí đốt theo giá năm 2008.

nIQJPnEl.jpgPhóng to
Thủ tướng Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko hội đàm tại Matxcơva - Ảnh: AP
TTO - Từ 2009, Nga sẽ bán cho Ukraine khí đốt với giá giảm 20% theo giá châu Âu, với điều kiện Ukraine tiếp tục giữ giá trung chuyển khí đốt theo giá năm 2008.

Theo RIA Novosti, Thủ tướng Nga V. Putin cho biết đây là thỏa thuận đạt được sau cuộc gặp giữa ông với nữ Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko ngày 17-1 tại Matxcơva. Ngoài ra, ông Putin cũng thông báo từ năm 2010, Nga và Ukraine sẽ chuyển sang tính giá khí đốt và giá trung chuyển theo thời giá của châu Âu.

Về phần mình, nữ Thủ tướng Ukraine thông báo "cuộc đàm phán thật không dễ dàng nhưng chúng tôi đã tiến tới việc thông hiểu lẫn nhau", và cho biết bà đã ra lệnh cho Tập đoàn khí đốt Ukraine Naftogaz, trong khi ông Putin ra lệnh cho Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom, "chuẩn bị gói tài liệu tương ứng và hình thành chúng đúng với các cơ sở của thỏa thuận hôm nay".

Đây là thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp tay đôi giữa thủ tướng hai nước sau khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh khí đốt tại Matxcơva.

Cuộc đàm phán được Liên minh châu Âu (EU) mô tả là "cơ hội cuối cùng và tốt nhất" để giải quyết tranh cãi về vấn đề khí đốt giữa hai nước đang ảnh hưởng tới hàng chục nước khách hàng của Nga ở châu Âu. Tham dự cuộc đàm phán này còn có ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề năng lượng Andris Piebalgs, thủ tướng các nước Belarus, Kazakhstan, Moldova và Serbia cùng các quan chức từ CH Czech, Slovakia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu ở cuộc đàm phán, Tổng thống Medvedev nói: "Tình trạng khủng hoảng khí đốt đang ngày càng trầm trọng hiện nay cần phải được giải quyết một cách nhanh nhất và chúng tôi sẽ làm mọi việc để giải quyết cuộc khủng hoảng này". Ông còn kêu gọi thành lập một cơ chế quốc tế nhằm ngăn chặn những cuộc tranh cãi gây ảnh hưởng các nguồn cung khí đốt cho châu Âu trong tương lai.

Về phần mình, Thủ tướng Ukraine cũng bày tỏ hi vọng có thể đạt một thỏa thuận trước khi rời Matxcvơva.

Các hãng thông tấn Nga cùng ngày dẫn lời người phát ngôn Tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom cho biết tập đoàn này hy vọng Nga và Ukraine sẽ sớm ký một thỏa thuận giải quyết vấn đề khí đốt, mở đường cho việc nối lại hoạt động cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Ukraine, nơi trung chuyển tới 80% lượng khí đốt mà Nga cung cấp cho các nước EU.

* Tin, bài liên quan:

Gazprom cắt nguồn cung khí đốt cho UkraineEU thảo luận cuộc chiến khí đốt Nga - UkraineNga ngưng xuất khẩu khí đốt qua ngả UkraineNga cắt khí đốt đến khu vực BalkanNga cắt hoàn toàn khí đốt cho châu Âu qua ngả Ukraine"Con tin” EUTổng thống Ukraine điện đàm với tổng thống NgaKhí đốt thông trở lại sang châu ÂuEU lo an ninh năng lượngNga họp thượng đỉnh khí đốt

NG. THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên