04/09/2010 19:17 GMT+7

New Zealand giới nghiêm sau động đất

XUÂN TÙNG - TƯỜNG VY(Theo BBC, Reuters, CNN, Xinhua)
XUÂN TÙNG - TƯỜNG VY(Theo BBC, Reuters, CNN, Xinhua)

TTO - Rạng sáng nay 4-9, giờ địa phương, một trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã làm rung chuyển Christchurch - thành phố lớn thứ hai của New Zealand - và các vùng lân cận thuộc đảo Nam. Tin mới nhất cho biết nhà chức trách đã ban bố lệnh giới nghiêm tại Christchurch và thị trấn Kaiapoi.

X56NM3tU.jpgPhóng to
pV0bJvAd.jpg
3cRFI0df.jpg
Cảnh đổ nát sau trận động đất tại New Zealand - Ảnh: CNN

Theo Tân hoa xã, lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 19g hôm nay đến 7g sáng mai 5-9 (giờ địa phương). Hiện cảnh sát vẫn đang phong tỏa khu vực giữa các đường Kilmore, Madras, Montreal và St Asaph thuộc TP Christchurch. Họ kêu gọi người dân đừng ra đường và nói bất kỳ ai vi phạm lệnh giới nghiêm cũng có thể bị bắt.

Viện địa chất New Zealand cho biết sau động đất đã xảy ra 22 dư chấn, trận mạnh nhất có cường độ 5,3 độ richter.

Trước tình hình thiệt hại quá lớn, lực lượng cảnh sát ở Auckland đã được huy động tới Christchurch để giúp khắc phục hậu quả. Thủ tướng John Key nói có thể quân đội cũng sẽ được huy động để hỗ trợ công tác dọn dẹp sau động đất.

Trưa nay 4-9, ông Key đã tới Christchurch để đánh giá mức độ thiệt hại. Ông nói đây là trận động đất mạnh nhất New Zealand kể từ năm 1968, và gây thiệt hại hàng tỉ USD.

Trận động đất xảy ra vào khoảng 8g30 sáng 4-9 theo giờ VN, vào thời điểm hầu hết mọi người đang ở trong nhà.

Tâm động đất sâu 12km dưới lòng đất và cách Christchurch 55km về hướng tây bắc.

Theo báo địa phương The Press, trận động đất này đã gây thiệt hại rộng khắp các khu vực thuộc đảo Nam, bao gồm Christchurch và thành phố cảng Timaru.

Trận động đất gây chấn động mạnh trong khoảng một phút và làm rung chuyển các tòa nhà trong vài phút sau đó, theo một nhân chứng.

SYaMoYio.jpgPhóng to
Vị trí tâm động đất - Ảnh BBC
X6YrZLH4.jpg

Theo thị trưởng thành phố ông Bob Parker, trận động đất đã làm sập tường, gây tắc nghẽn đường sá và cắt đứt hệ thống điện, nước và khí đốt. “Chúng tôi đã nhận được các báo cáo về tình trạng hôi của. Hiện tại việc đi lại trên đường là không an toàn” - thanh tra Mike Coleman nói với Radio New Zealand về tình trạng hỗn loạn tại một số khu vực. Hiện Christchurch đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Hiện chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận. Tại Christchurch, có khoảng 100 người đã được đưa tới bệnh viện để điều trị các vết thương nhẹ và 2 người bị thương nặng. Sân bay quốc tế Christchurch cũng đã tạm thời bị đóng cửa trong khi chờ các chuyên gia xem xét tình trạng các công trình sau động đất.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết trận động đất sẽ không gây ra sóng thần.

Phát biểu sau cuộc họp khẩn cấp của nội các, Bộ trưởng Dân phòng John Carter nói rằng New Zealand đã may mắn khi không có trường hợp tử vong nào sau động đất. Ông Carter nói thiệt hại cho cơ sở hạ tầng là rất lớn.

Hiện vẫn chưa thể đánh giá chính xác mức độ thiệt hại, nhưng theo các báo cáo ban đầu là khoảng 2 tỉ USD.

tBMSuhFC.jpgPhóng to
27PerNeE.jpg
Cảnh tượng sau động đất tại Christchurch - Ảnh CNN & Reuters

New Zealand nằm ở phía nam của Vành đai lửa Thái Bình Dương, một khu vực thường xuyên xảy ra các hiện tượng núi lửa và động đất. Mỗi năm New Zealand hứng chịu khoảng 14.000 trận động đất, trong đó có khoảng 20 trận động đất với cường độ hơn 5.0 độ Richter.

Lần động đất 7.1 độ Richter khiến nhiều người chết (3 người chết) gần đây nhất xảy ra năm 1968.

XUÂN TÙNG - TƯỜNG VY(Theo BBC, Reuters, CNN, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên