12/09/2009 06:14 GMT+7

Netanyahu "biến mất"... vì tên lửa

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gây tức giận cho giới truyền thông trong nước vì sự “mất tích” bí ẩn của mình trong ngày 7-9. Các tờ báo lớn nhất Israel ngày 10-9 đều bày tỏ bất bình với sự kiện được cho là “những lời dối trá từ văn phòng thủ tướng” nhằm che đậy chuyến đi bí mật của ông tới Nga.

uzTKBf2h.jpgPhóng to

Ông Netanyahu “biến mất” đầy bí mật cả ngày 7-9 - Ảnh: Reuters

Giải thích tại sao ông Netanyahu hoàn toàn biến mất trong các sự kiện công cộng trọn cả ngày 7-9, văn phòng thủ tướng dẫn lời một tùy viên quân sự nói ông đã đến thăm một cơ sở tình báo Mossad bí mật ở Israel và báo chí trong nước đưa tin lại đúng như thế.

Tuy nhiên ngày 9-9, nhật báo Israel Yedioth Ahronoth cho hay thật ra ông Netanyahu đã bí mật bay tới Matxcơva để bày tỏ lo ngại về khả năng Nga bán tên lửa phòng không cho Iran. Báo The Times của Anh dẫn nguồn các quan chức cao cấp giấu tên trong Chính phủ Israel khẳng định ông Netanyahu đã bay tới Matxcơva “trên một máy bay phản lực tư nhân thuê với giá 20.000 USD từ một công ty của nhà tài phiệt Israel Yossi Maiman”.

Ở Israel, giới truyền thông thường chấp nhận im lặng hoặc chịu kiểm duyệt của nhà chức trách bởi lý do an ninh quốc gia. Nhưng việc dựng lên một câu chuyện để đánh lừa họ lại là vấn đề khác. “Những bí mật và những lời dối trá” - cả tờ Yedioth Ahronoth và tờ báo địch thủ Maariv đều giật tít giống hệt nhau trong ngày 10-9.

Tại Matxcơva, ban đầu các quan chức Nga cũng nói không hề có chuyến thăm nào như thế. Để rồi đến hôm 10-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga lại đưa ra một phát biểu “lửng lơ con cá vàng”: “Tôi không nói rằng có hay không. Tôi chỉ nói là tôi không có thông tin gì”. Ngoài ra, Kremlin phủ nhận việc Tổng thống Dmitry Medvedev hay Thủ tướng Vladimir Putin có gặp ông Netanyahu. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov càng làm mọi người thêm tò mò với tuyên bố trước các nhà báo ở Matxcơva: “Nếu muốn xác định tin đồn, các bạn phải đến nơi phát sinh ra tin đồn đó”.

Vấn đề tên lửa phòng không đã là chủ điểm trong quan hệ giữa Matxcơva và Tel Aviv. Israel trước giờ vẫn vận động Nga đừng bán tên lửa cho Iran với lý do chúng có thể được dùng để bảo vệ các cơ sở hạt nhân của nước này trong trường hợp bị Israel tấn công. Những thông tin về chuyến thăm bí mật tới Matxcơva của ông Netanyahu diễn ra ngay sau hành tung bí ẩn của chiếc tàu Arctic Sea hồi tháng trước mà có thông tin cho rằng nó chở tên lửa S-300 tới Iran và bị cơ quan tình báo Israel bắt cóc càng làm các tin đồn trở nên có căn cứ.

Phía Nga trước giờ vẫn bảo vệ quyền bán tên lửa cho Iran, đồng thời cảnh báo những hệ quả khó lường nếu các hành động quân sự được tiến hành để ngăn cản Iran phát triển bom hạt nhân. Ngoại trưởng Lavrov phát biểu: “Tên lửa S-300 không liên quan gì đến chuyện này. Sự hợp tác của chúng tôi với Iran, bao gồm kỹ thuật quân sự, là hợp pháp và khá minh bạch. Không có gì trái với luật pháp quốc tế. Tôi cho rằng ai đó muốn ngăn Iran không thể tự vệ khi bị không kích. Nếu một cuộc chiến nổ ra, chúng tôi sẽ phải đối phó với làn sóng người tị nạn chạy vào lãnh thổ chúng tôi”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên