05/02/2015 16:08 GMT+7

​NATO sẽ tăng cường quân sự ở đông Âu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hôm nay (5-2) Bộ trưởng quốc phòng các nước NATO nhóm họp tại Brussels (Bỉ), về vấn đề Nga và dự kiến sẽ tăng cường sự hiện diện ở Đông Âu để đáp lại “mối đe dọa” từ Matxcơva.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: AFP

Adam Thomson, đại diện thường trực của Anh tại NATO, cho biết các lãnh đạo sẽ đưa ra các cam kết mạnh mẽ nhằm thể hiện “NATO đang tăng cường quân sự để đáp lại thách thức trong thái độ hành xử của Nga”.

Đánh giá Matxcơva khó dự đoán hơn thời chiến tranh lạnh và cũng nhằm trấn an các đồng minh ở đông Âu, NATO sẽ thiết lập mạng lưới các trung tâm chỉ huy để phản ứng nhanh trong các tình huống xảy ra đe dọa từ Nga, hãng Reuters đưa tin.

Hơn 40.000 binh sĩ khối NATO tại khu vực này được đánh giá là không còn phù hợp với nhu cầu hiện tại của khối.

Một số nước thành viên là Anh, Pháp, Đức sẽ cam kết đóng vai trò là quốc gia “khuôn khổ” để giúp lực lượng phản ứng nhanh phát triển nhanh nhất.

Lực lượng phản ứng nhanh sẽ bao gồm khoảng 5.000 quân. Mỹ sẽ hỗ trợ lực lượng này với máy bay thu thập thông tin tình báo.

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng sẽ quyết định việc nâng cấp lực lượng phản ứng nhanh và mở rộng các trụ sở tại phía đông Ba Lan. NATO hiện có sáu trung tâm chỉ huy tại Ba Lan, Romania, Bulgaria và ba nước vùng Baltic là Estonia, Latvia, Lithuania.

Dù khó có khả năng các bộ trưởng sẽ thống nhất việc thành lập các căn cứ lớn tại đông Âu, kế hoạch của NATO cũng sẽ khiến Nga khó chịu.

Người phát ngôn NATO Oana Lungescu khẳng định động thái trên chỉ nhằm mục đích “tự vệ” và tuân theo các cam kết quốc tế của tổ chức này.

Ngoại trưởng Mỹ đến Kiev

Cuộc gặp của các bộ trưởng NATO diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây vẫn leo thang hàng ngày cùng với bạo lực ở miền đông Ukraine.

Hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đến Kiev để thảo luận với chính quyền tổng thống Petro Poroshenko về cải cách kinh tế và vấn đề hạ nhiệt xung đột ở miền đông.

“Ông Kerry sẽ nói chuyện về tiến trình mà họ (Ukraine) đã đạt được và cần phải vượt qua trong vài tháng tới – người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói – Ông ấy cũng sẽ gặp hàng loạt quan chức và thảo luận về cách hợp tác đề hạ nhiệt tình hình”.

Trước đó, Mỹ đã tuyên bố sẽ cân nhắc việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine để đối phó với lực lượng ly khai ở miền đông. Đây được đánh giá là sẽ là một động thái liều lĩnh vì có thể gây ra tác dụng ngược làm bùng lên chiến tranh tại khu vực này.

 

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: NATO quân sự đông Âu