08/08/2011 11:55 GMT+7

NATO lên kế hoạch tấn công Syria?

H.MINH
H.MINH

TTO - Hãng tin Nga RIA Novosti ngày 5-8 dẫn lời đặc phái viên nước này tại NATO, Dmitry Rogozin, nói NATO đang lên kế hoạch tiến hành một chiến dịch quân sự nhắm vào Syria để lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad với mục tiêu dài hạn hơn là chuẩn bị cho cuộc tấn công nhắm vào Iran.

KsbvCyc9.jpgPhóng to
Một cuộc biểu tình ở Maarat Al-Numan. Ảnh chụp qua truyền hình - Ảnh: Reuters

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng chỉ trích tình trạng bạo lực vẫn tiếp tục diễn ra ở Syria và hối thúc nhà chức trách nước này ngừng dùng vũ lực đối với những người biểu tình. “Tuyên bố này có nghĩa là kế hoạch tấn công quân sự đang được chuẩn bị - ông Rogozin nói trong một cuộc phỏng vấn với báo Izvestia - Kết luận như thế là logic sau những chiến dịch quân sự và tuyên truyền đã được một số nước phương tây tiến hành ở Bắc Phi”.

Ông Rogozin cũng cho rằng Syria và sau đó là Yemen có thể là những bước cuối cùng trước khi NATO tấn công Iran. “Nút thắt xung quanh Iran đang được buộc chặt. Kế hoạch quân sự chống lại Iran đang được tiến hành. Và chúng ta đương nhiên là quan ngại về tình trạng leo thang của chiến tranh quy mô lớn trong vùng lãnh thổ rộng lớn này” - ông Rogozin nói.

Trong ngày 8-8, vua Abdullah của Saudi Arabia đã yêu cầu chấm dứt đổ máu ở Syria và triệu hồi đại sứ nước ông tại Damascus về nước. “Những gì đang diễn ra ở Syria là không thể chấp nhận với Saudi Arabia” - Reuters dẫn một tuyên bố bằng văn bản của nhà vua được đọc trên Đài truyền hình Al Arabiya.

Trước đó một ngày, lực lượng chính phủ đã tấn công người biểu tình bằng xe tăng trong vụ đàn áp mà các nhà hoạt động nói là đẫm máu nhất kể từ khi biểu tình nổ ra tại thành phố Hama, nơi 30 năm trước cha của ông Hassad cũng đã dùng vũ lực đàn áp những người nổi dậy, giết chết hàng nghìn người. Tuy nhiên, chính phủ nói họ chỉ chiến đấu chống lại bọn tội phạm và những phần tử vũ trang cực đoan đã kích độc bạo lực bằng cách tấn công quân đội.

Trong khi đó tại Libya, ngày 7-8 Thủ tướng al-Baghdadi al-Mahmudi đã tổ chức một cuộc họp báo để khẳng định chính quyền vẫn đứng vững. “Chúng tôi rất hài lòng vì các thành phố và thị trấn của Libya nhận được sự chú ý hằng ngày bởi truyền thông thế giới - Hãng tin Mỹ Fox News dẫn lời ông al-Mahmudi nói đùa - Họ (NATO) đã cố gắng mọi cách nhưng đã thất bại. Lựa chọn còn lại của họ là sử dụng bom nguyên tử với chúng tôi. Đó có lẽ là cách duy nhất để họ thoát khỏi chuyện này”.

Tuy nhiên, theo Fox News, tình hình ở Tripoli cũng không hề dễ dàng khi thực phẩm tăng giá, nhiên liệu thiếu hụt và thời tiết đang rất nóng nực vào giữa mùa hè.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên