05/08/2016 14:47 GMT+7

​​Não bộ vận động viên thay đổi sau chấn động

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Theo nghiên cứu của các chuyên gia Canada, não bộ của các vận động viên có thể cho thấy những dấu vết của chấn động nhiều tháng, thậm chí nhiều năm sau khi chấn thương xảy ra.

Thủ môn Petr Cech từng dính chấn thương đầu nghiêm trọng sau pha va chạm với cầu thủ chạy cánh Reading Stephen Hunt. Ảnh: REUTERS
Thủ môn Petr Cech từng dính chấn thương đầu nghiêm trọng sau pha va chạm với cầu thủ chạy cánh Reading Stephen Hunt. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, bác sĩ Nathan Churchill và các đồng nghiệp của Trung tâm Nghiên cứu Keenan thuộc Bệnh viện St. Michel ở Toronto đã nghiên cứu 43 vận động viên, 21 nam và 22 nữ, chơi nhiều môn thể thao khác nhau như bóng chuyền, hockey, bóng đá, bóng bầu dục, rugby, bóng rổ….

Có 21 vận động viên từng có tiền sử bị va chạm ở vùng đầu. Chụp não của họ bằng MRI (cộng hưởng từ), các nhà nghiên cứu phát hiện bằng chứng cho thấy não của các vận động viên từng bị chấn động đã co lại khoảng 10-20% ở thùy trán.

Thùy trán đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định, xử lý vấn đề và kiểm soát sự bốc đồng. Dù vậy, các chuyên gia cho biết vẫn chưa rõ những thay đổi do chấn động gây ra ảnh hưởng như thế nào đến năng lực của các vận động viên.

Ngoài ra nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy ở các vận động viên từng bị chấn động, máu chảy về một số khu vực trong não bộ, bao gồm thùy trán, bị giảm đi khoảng 25-35%. Chưa hết, cấu trúc của chất trắng trong não cũng thay đổi. “Nếu thùy trán bị chấn thương, bạn nên lo ngại về ảnh hưởng của chấn thương đó đối với cuộc sống của bạn sau này. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng” - bác sĩ Churchill khẳng định.

Theo khảo sát của Bộ Quốc phòng Mỹ và Hiệp hội Vận động viên trường đại học quốc gia Mỹ, có tới 3,8 triệu người Mỹ bị chấn động não vì hoạt động thể chất mỗi năm. Dù vậy, bác sĩ Churchill cho biết các thay đổi trong não chưa hẳn là sự tổn hại.

“Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu các thay đổi này” - ông nói. Bác sĩ nhấn mạnh não bộ con người có khả năng thích nghi đáng kể.

“Nếu một phần của não bộ bị chấn thương, phần khác sẽ bù đắp. Chưa rõ cơ chế này hoạt động như thế nào, nhưng có thể não bộ tự phục hồi. Tìm hiểu cách não bộ tái tổ chức sau chấn thương là lĩnh vực nghiên cứu rất thú vị” - ông nhận định.

Theo bác sĩ Churchill, vấn đề lớn nhất là các vận động viên từng bị chấn thương ở đầu cần được theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là nếu họ tiếp tục chơi thể thao. “Trong tương lai, tôi hi vọng những nghiên cứu như thế này sẽ giúp phát triển các quy định bảo vệ an toàn tốt hơn”. 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên