21/08/2013 06:46 GMT+7

Nắng nóng làm bệnh đường ruột nặng hơn

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(Theo American Journal of Gastroenterology, 8-2013)
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(Theo American Journal of Gastroenterology, 8-2013)

TT - Đây là kết luận của nhóm nghiên cứu Bệnh viện - Trường đại học Zurich, Thụy Sĩ - đưa ra khi phân tích kết quả theo dõi trong năm năm của 738 bệnh nhân bị bệnh viêm loét ruột và 786 bệnh nhân nhiễm trùng tiêu hóa so sánh với 506 bệnh nhân đối chứng không bị hai bệnh này.

Kết quả cho thấy cứ mỗi ngày nắng nóng hơn bình thường, ở bệnh nhân từng bị bệnh viêm loét ruột, tỉ lệ bệnh tái phát và tỉ lệ bệnh bùng phát nặng lên cao hơn những ngày không nắng nóng là 4,6%/ngày. Tương tự, khi so sánh với những ngày không nắng nóng, mỗi ngày nắng nóng hơn bình thường, ở bệnh nhân bị nhiễm trùng tiêu hóa, tỉ lệ bệnh bùng phát nặng lên cao hơn 4,7%/ngày. Bệnh viêm loét ruột đặc trưng bởi sự hình thành những vết trầy xước và lở loét trong ruột non và ruột già của chúng ta.

Triệu chứng của bệnh thường là đau bụng vùng quanh rốn hoặc vùng bụng dưới, tiêu phân sệt lỏng, có khi tiêu lẫn máu làm thiếu máu mãn tính, suy dinh dưỡng hoặc trầm trọng hơn là xuất huyết tiêu hóa ồ ạt, thủng ruột tự nhiên.

Nguyên nhân sinh bệnh chưa được xác định chính xác, nhưng có nhiều yếu tố liên quan như cơ địa di truyền, tình trạng nhiễm trùng, nhiễm nấm đường tiêu hóa, rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, sử dụng rượu bia thuốc lá, chế độ ăn uống.

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(Theo American Journal of Gastroenterology, 8-2013)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên