29/12/2009 20:18 GMT+7

Năm 2010: du lịch từ thiện - mạo hiểm lên ngôi

THƯỜNG NGA (Theo Reuters/The Independent)
THƯỜNG NGA (Theo Reuters/The Independent)

TTO - Theo một khảo sát của một số hãng du lịch nổi tiếng thế giới, năm 2010 khách du lịch sẽ tìm kiếm nhiều hơn những kỳ nghỉ để họ có cơ hội đóng góp một phần nhỏ cho những vùng đất họ đến.

8XH7jMwE.jpgPhóng to
Khách du lịch đang tăng nhu cầu đối với loại hình du lịch "chadventure" - kết hợp kỳ nghỉ phiêu lưu, mạo hiểm với việc gây quỹ từ thiện hoặc làm tình nguyện ở nước ngoài - Ảnh: Ils3

Nhu cầu đối với loại hình du lịch "chadventure" - kết hợp giữa kỳ nghỉ phiêu lưu, mạo hiểm với việc quyên tiền từ thiện hoặc làm công việc tình nguyện ở nước ngoài đang tăng, thậm chí đã thúc đẩy một số nhà điều hành tour hợp lực với các tổ chức phi chính phủ.

Cùng với nhu cầu lớn hơn về các kỳ nghỉ trải nghiệm, khách du lịch còn muốn chắc rằng họ có thể giúp đỡ người khác từ những chuyến phiêu lưu của mình. Nhu cầu dành cho các kỳ nghỉ ở nông trại, những bang ít được biết đến của Mỹ và Istanbul - thủ đô văn hóa châu Âu năm 2010, cũng sẽ tăng cao.

Điều tra thường niên của Hiệp hội Các đại lý lữ hành Anh (Association of British Travel Agents - ABTA) - tổ chức quy tụ các công ty hàng đầu trong lĩnh vực du lịch - cũng cho thấy nhu cầu đối với những điểm đến mạo hiểm với những trải nghiệm khác biệt sẽ tăng trong năm tới.

"Năm nay là một năm rất kiên cường của ngành du lịch và triển vọng lạc quan mở ra đối với năm 2010" - Frances Tuke, giám đốc PR của ABTA, nói.

World Cup 2010 dường như đang làm tăng các chuyến đi tới Nam Phi, trong khi đó các bộ phim và truyện mới lại “khuấy động” các ý tưởng về điểm du lịch, báo cáo trên của ABTA cho biết.

Người ta sẽ kéo nhau đến Nam Phi xem World Cup hay tới thị trấn Forks (bang Washington, Mỹ) - bối cảnh của loạt phim về ma cà rồng dành cho teen Chạng vạng. Một bộ phim khác là Sex and thecity 2 cũng khiến nhiều người quyết định lên đường đến New York nơi năm tới sẽ có thêm 5.500 phòng khách sạn được đưa vào sử dụng. Người ta cũng cho rằng nhóm khách gia đình sẽ đổ xô đến bang Florida - một điểm du lịch hấp dẫn mới của bộ phim Harry Potter được mở ở TP Orlando mùa xuân này.

Khảo sát cũng phát hiện thấy khách du lịch đang rất mong muốn đến thăm những khu vực đang vươn mình trong thời hỗn loạn như Sri Lanka, Thái Lan, Mexico hay Iraq. Những khu vực kinh tế như Ireland và Dubai có thể đem đến cho du khách những kỳ nghỉ giá trị cao năm 2010.

Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Morocco cũng được dự đoán là những điểm đến "đinh" của năm 2010 khi mà đầu tư cho các khách sạn sang trọng và cơ sở hạ tầng bao gồm sân bay và đường sá có năng lực phục vụ tốt hơn sẽ thu hút khách du lịch tìm kiếm các dịch vụ tiêu chuẩn chất lượng cao với chi phí thấp hơn.

Tuy nhiên, không tính đến điểm du lịch, một kỳ nghỉ vẫn có thể khiến bạn không bao giờ quên bởi những kinh nghiệm đau thương mà nó đem đến khi bạn không tìm hiểu kỹ thông tin và lời khuyên ở văn phòng du lịch trước khi lên đường.

Dù cho lý do bạn đi du lịch là gì - khao khát tìm hiểu một đất nước mới lạ hay háo hức trước những gì độc đáo - thì một việc vô cùng quan trọng là trước khi đi bạn phải tìm hiểu điểm đến thật kỹ. Bạn cũng cần phải làm quen với các luật lệ, tập quán địa phương của một nước và nhớ mang theo bảo hiểm du lịch toàn diện.

THƯỜNG NGA (Theo Reuters/The Independent)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên