23/07/2015 10:54 GMT+7

​Myanmar xử tù công dân Trung Quốc vì phá rừng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-7, truyền thông Trung Quốc đưa tin chính quyền Myanmar xử tù hàng loạt công dân Trung Quốc vì tội chặt phá rừng bất hợp pháp. Bắc Kinh tuyên bố “rất lo ngại”.

Một xe chở gỗ từ rừng tại miền bắc Myanmar - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã đưa tin nhà chức trách Myanmar đã xử nhiều công dân nước này tới hơn 10 năm tù giam vì tội chặt phá rừng bất hợp pháp, khai thác gỗ lậu. Những người này bị bắt giữ ở bang Kachin thuộc miền bắc Myanmar hồi tháng 1.

AFP dẫn lời một quan chức tư pháp bang Kachin tiết lộ tổng cộng 153 công dân Trung Quốc đã bị xử tù vì tội phá rừng. Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố “vô cùng lo ngại” và cho biết đã nhiều lần liên hệ với chính quyền Myanmar “qua nhiều kênh và nhiều cấp”.

“Phía Trung Quốc đề nghị Myanmar xử lý hợp pháp, hợp tình và hợp lý để kết thúc vụ việc và đưa những người này trở lại Trung Quốc càng sớm càng tốt” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.  

Dưới thời chính quyền quân sự Myanmar, nạn phá rừng, khai thác gỗ lậu bùng nổ dẫn tới tình trạng tài nguyên rừng bị thu hẹp nghiêm trọng. Sau khi lên nắm quyền, chính phủ mới của Myanmar đã tìm cách trấn áp vấn nạn này.

Hồi tháng 4-2014, nhà chức trách Myanmar ra lệnh cấm xuất khẩu gỗ thô.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên